1/19 chú gấu cứu hộ từ Bình Dương đã chết

ThienNhien.Net – Sau 3 ngày về đến Trung tâm Cứu hộ gấu ở Tam Đảo, Vĩnh Phúc, Raspberry – 1/19 chú gấu được cứu hộ từ trại gấu ở Bình Dương đã chết do phần bụng bị tổn thương quá nặng.


AAF cứu hộ 19 cá thể gấu từ Bình Dương

Nhân viên chăm sóc gấu tại trại gấu ở Bình Dương cho biết, chú gấu này bị nhiễm trùng nặng ở bụng sau khi bị hút mật một tháng trước đó. Khi về Trung tâm cứu hộ gấu Tam Đảo thì mủ đã chảy ra rất nhiều. Các bác sĩ thú y tại Tam Đảo khi mổ khám bệnh cũng phát hiện có một khối mủ hóa cứng trong bụng của Raspberry. Túi mật của Raspberry rất dày, đã thành sẹo và chứa đầy mủ loãng rỉ ra phần bụng. Gan của chú cũng bị áp xe và bị bít lại do muối mật. Tất cả các bộ phận đều bị viêm, sưng, dính chặt lại với nhau do kết quả của việc bị nhiễm trùng thường xuyên.

Bác sĩ Bacon khẳng định, có những bằng chứng rõ ràng cho thấy gấu đực Raspberry đã bị chọc vào bụng để lấy mật. 18 con gấu còn lại, tuy không bị nguy hiểm nhưng một số con sẽ được phẫu thuật, chăm sóc và điều trị trong thời gian dài để chữa bệnh.

Các mẫu khám nghiệm gấu chính thức sẽ được gửi cho TS Đặng Văn Dương, Trưởng khoa Bệnh học bệnh viện Bạch Mai. Tiến sĩ Dương từng kiểm tra nhiều túi mật của các cá thể gấu bị chết ở Tam Đảo và đưa ra khuyến cáo về việc sử dụng mật của những chú gấu thường xuyên ốm yếu hoặc bị bệnh.

Trước đó, các bác sĩ tại Trung tâm Cứu hộ Gấu Tam Đảo cũng cảnh báo rằng rất nhiều gấu sau khi bị chích hút mật đã bị ung thư gan. Có tới 50% số gấu chết tại Trung Quốc mắc bệnh ung thư gan. Một số loại mật còn chứa các tế bào tiền ung thư, gây xơ gan và nhiều bệnh khác.