Dân khổ vì khai thác cát

ThienNhien.Net – Trong thời gian gần đây, hàng trăm hộ dân ở xã Núi Tượng, Tân Phú, Đồng Nai lúc nào cũng phấp phỏng lo âu, bởi vườn tược, nhà cửa của họ cứ dần dần bị “hà bá” nuốt chửng, trong khi đó, việc khai thác cát của Hợp tác xã (HTX) Phú Thịnh, đặt điểm tập kết ngay tại đất của ông chủ tịch xã, vẫn ngang nhiên diễn ra hàng ngày.


Chỉ mới 7 năm trở lại đây, nhờ phù sa của sông Đồng Nai mà hơn 200ha vườn quýt của người dân Núi Tượng cho năng suất cao, đã giúp cho nhiều hộ ở cái xã thuộc diện đặc biệt khó khăn này đổi đời. Vậy mà giờ đây, cái “cần câu cơm” của dân lại đang từ từ sụp dần xuống sông.

Cực nhọc hàng năm trời làm đê bao cho vườn quýt, nhưng gần 1.000m2 vườn quýt của gia đình ông Trần Hoàng Tuấn (ấp 6B, xã Núi Tượng, Tân Phú) vẫn cứ nằm dưới đáy sông. Trên bờ, nhiều vết nứt sâu dài cả trăm mét báo hiệu ngày “định mệnh” đã cận kề. “Đê bao ngăn được “thủy thần”, nhưng đã bó tay trước người khai thác cát!” – ông Tuấn than thở.

Trước tình trạng này, nhiều hộ dân ở Núi Tượng đã viết đơn “kêu cứu”, nhưng ông chủ tịch xã lại cho hay, vùng sông ở khu vực này có dòng xoáy nên xảy ra sạt lở chứ không hẳn khai thác cát. Vả lại, việc khai thác của HTX đều tuân thủ đúng theo quy định.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của Lao Động thì thực tế lại khác. Quyết định của UBND tỉnh Đồng Nai cho phép HTX Phú Thịnh khai thác cát trên sông Đồng Nai tới… 23 năm, khoảng 48.000m3/năm và cách bờ tối thiểu 20m, phải thả phao giới hạn được phép khai thác… Vậy mà, đi dọc đoạn sông này, lại không hề thấy cái phao giới hạn khai thác cát nào. Thêm vào đó, dù ghe tàu đậu xa bờ, nhưng ở dưới nước, đường ống hút đã chọc thẳng vào bờ hút, khiến đất không chân, cứ từ từ mà nứt, rồi sụp ùm xuống sông.

Thiết nghĩ, để giải quyết vấn đề này, nhằm ổn định cuộc sống của dân, chính quyền xã Núi Tượng cần giám sát và quản lý chặt chẽ tình trạng khai thác cát ở địa phương, không để tình trạng diễn ra lộn xộn, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân như hiện nay.