Tàn sát động vật hoang dã bằng súng quân dụng

Trong dịp Tết Mậu Tý, Hạt kiểm lâm Vườn quốc gia Bidoup – Núi Bà (Lâm Đồng) đã bắt quả tang 9 người đi săn bắn thú rừng với nhiều dụng cụ săn bắt thú chuyên nghiệp. Công an huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) đã tạm giữ Nghiêm Xuân Dũng, 44 tuổi, sinh quán Thái Lan, thường trú 27C Lê Hồng Phong, Phường 4, TP. Đà Lạt, về hành vi sử dụng súng quân dụng trái phép để săn bắn thú rừng.

Nhận được tin báo của cơ sở (được cài cắm trong các hộ dân sống ven rừng), vào các ngày 12 – 13/02 (tức mồng 6 – 7 Tết), 16 cán bộ kiểm lâm các VQG Bidoup – Núi Bà (Lâm Đồng) và Chư Yang Sin (Đắc Lắc) do Phó Giám đốc, Hạt trưởng VQG Bidoup – Núi Bà Nguyễn Văn Hùng chỉ huy đã “đóng vai” cư dân địa phương hoặc người làm công tác phòng chống cháy để nắm tình hình, đeo bám đoàn thợ săn và tổ chức mật phục tại TK 26 vùng thượng nguồn sông K’Rông Nô giáp ranh giữa 2 VQG.

Toán thợ săn khoảng 13 người cũng rất tinh vi khi “sắm vai” đoàn đánh bắt cá với lưới, cần, lưỡi câu… xịn. Một số người câu cá, vài người tản ra nghe ngóng tình hình, còn những tay súng thiện xạ thì khảo sát dấu vết thú.

Đêm 13/02, với súng carbine quân dụng và súng kalip, nhóm săn đã tàn sát thú rừng thâu đêm. Bởi nòng súng được gắn đèn pha cực mạnh và ống ngắm bắn tỉa với thấu kính lớn nên ngay cả những con thú nhỏ cũng khó thoát thân.
Sáng hôm sau (ngày 14/02), lực lượng kiểm lâm bất ngờ tấn công, bắt 9 đối tượng, thu 4 khẩu súng (1 carbin, 3 kalip), 44 viên đạn, một số dao rựa, đèn pha, bình điện… cùng 8 xe máy.

“Tôi không dám tin vào mắt mình khi lượng thú rừng lớn đến thế bị giết hại chỉ trong một đêm. Có tới 3 con nai, 2 heo rừng, 2 chồn, 1 mang (đỏ) , 1 khỉ …bị mổ bụng, xẻ thịt, chặt đầu, chặt chân, thui lông…Ước tính lượng thịt thú lên đến gần 300 kg, đó là chưa kể số thịt và lòng mà họ ném xuống sông hoặc còn giấu đâu đó trong rừng” – Hạt trưởng Hùng chua xót nói.

Kiểm lâm áp tải đoàn thợ săn (cùng tang vật) lội bộ suốt nửa ngày mới ra đến cửa rừng rồi dùng xe chở về Công an Lạc Dương. 9 đối tượng đều cư trú tại Lâm Đồng, trong đó Dũng là người cầm đầu, trực tiếp dùng súng carbine quân dụng để săn bắn; Nguyễn Hùng (48 tuổi, trú ở Cầu Đất, Xuân Trường, Đà Lạt); hai anh em Lê Văn Hải (39 tuổi) và Lê Văn Sơn (36 tuổi, ngụ ở Đa Thọ, Xuân Thọ, Đà Lạt); Mal Bla Pol (50 tuổi), Păng Ting Brích (41 tuổi), Păng Ting Blong (37 tuổi) Touneh Drong Duy Tiến (30 tuổi), và Kra Zăn Huynh (24 tuổi) đều cư ngụ tại TT Lạc Dương, huyện Lạc Dương.

Các cơ quan chức năng đang phối hợp truy lùng những đối tượng đào tẩu; xác định người sở hữu khẩu súng cacbine quân dụng; đồng thời tiếp tục điều tra xử lý thích đáng các đối tượng vi phạm.

Ban đầu Nghiêm Xuân Dũng khai nhận khẩu súng cacbine mượn của một chiến sĩ công an, đang công tác tại Công an TP Đà Lạt. Sau đó Dũng lại khai súng là của Nguyễn Hùng (48 tuổi), ngụ tại thôn Cầu Đất, xã Xuân Trường (Đà Lạt), là một thành viên trong nhóm thợ săn.

Trung tá Tường cho biết thêm, khẩu súng cacbine mà Dũng sử dụng để săn bắn thú rừng có ống ngắm bắn tỉa cực kỳ hiện đại và chính xác mà lần đầu tiên ông nhìn thấy. Việc Dũng kiếm đâu ra nhiều đạn để đi săn cũng phải làm rõ, vì hiện nay chỉ có ngành công an và quân đội được giao quản lý và sử dụng súng, đạn mà thôi. Ông Tường thừa nhận, ban đầu khi tiếp nhận vụ việc tưởng đơn giản nhưng nay lại phức tạp ra, cần có thêm thời gian để xác minh làm rõ nguồn gốc khẩu súng và đạn mà Dũng đã sử dụng.