Sụt lún đất ở một số tỉnh miền núi phía bắc

ThienNhien.Net – Những ngày qua, người dân các tỉnh Yên Bái, Thái Nguyên rất hoang mang vì hiện tượng đất bị sụt lún làm dạn nứt mặt đất, vỡ tường nhà… Nhiều chỗ đất bị sụt xuống thành hình lòng chảo, đường kính từ 15 – 20m và có chiều hướng lan rộng ra xung quanh.

Theo báo Nhân dân ngày 25/1/2010, trận sụt đất nghiêm trọng tại thôn Bản Vẽ, xã Nghiêm Sơn, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái đã làm một em bé 3 tuổi thiệt mạng (ngày 23/1) và gây thiệt hại kinh tế cho hàng chục hộ dân. UBND tỉnh Yên Bái đã  phải huy động hơn 400 người và phương tiện để hỗ trợ bà con xã Nghiêm Sơn khắc phục hậu quả của trận sụt đất này.

Tại tỉnh Thái Nguyên, nhiều điểm của xã Ký Phú, huyện Đại Từ cũng xảy ra hiện tượng đất bị sụt lún, đặc biệt là ở xóm Cạn. Các vết nứt thường tạo thành rãnh sâu, làm vỡ bể hay làm tụt mức nước ở các giếng khơi.

Từ hồi đầu tháng 1/2010, vì hiện tượng đất bị sụt lún chưa rõ nguyên nhân, nhiều hộ dân thị trấn Trại Cau, huyện Đồng Hỷ đã được chính quyền địa phương khuyến cáo và tạo điều kiện di dời khỏi chỗ ở hiện tại để đảm bảo an toàn.