Hà Nội: Gia tăng nạn đổ trộm phế thải ra đường

ThienNhien.Net – Gần đây, việc đổ trộm chất thải bể phốt hay phế thải vật liệu xây dựng ra lòng đường, hành lang giao thông hoặc ở các khu vực ngoại thành Hà Nội đang có chiều hướng gia tăng.


Đáng ngạc nhiên hơn, hành vi táo tợn này được thực hiện ngay cả trên những con đường lớn ở giữa thủ đô. Điển hình như vụ một chiếc ô tô chuyên dụng hút bể phốt xả thải ngay trên đường Phạm Văn Đồng – một tuyến đường nội đô đông phương tiện qua lại. Hay việc xe ô tô tải ngang nhiên tụt ben, đổ tất cả bùn, đất thải ra dọc đường Lê Văn Lương, khiến lực lượng Thanh tra Giao thông (TTGT) và môi trường đô thị phải dọn suốt đêm…

Đa số lái xe đều lợi dụng trời tối để đổ các loại phế thải ra đường. Thậm chí, nhiều lái xe nhận hợp đồng hút bể phốt cho nhà dân, nhà hàng… sau đó mang thẳng đến các ao, hồ để đổ. Khi bị bắt giữ thì đưa ra lý do chủ ao mua phân để nuôi cá.

Tuy nhiên, theo Công An Nhân Dân ngày 25/01, việc “bắt tận tay, day tận trán” những vụ việc như trên còn rất ít. Trong năm 2009, lực lượng TTGT Hà Nội mới chỉ kiểm tra và xử lý hơn 10 trường hợp, phần lớn thuộc địa bàn huyện Từ Liêm.

Trước đây, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng đã phát động quần chúng báo tin, chụp ảnh, quay phim… những hành vi đổ trộm đất, phế thải các loại ra đường, với hình thức tuyên dương và thưởng nóng. Nhưng việc này đã không duy trì được lâu.

Thêm vào đó, thủ đoạn vi phạm của các lái xe cũng ngày càng tinh vi hơn, trong khi chế tài xử phạt cao nhất hiện nay cho hành vi này mới ở mức 2,5 triệu đồng và tạm giữ xe 10 ngày, nên hiệu quả răn đe không cao.

Bởi vậy, để giải quyết triệt để những vi phạm trên, giữ cho môi trường đô thị luôn sạch đẹp…, thiết nghĩ các cơ quan, lực lượng chức năng cần có biện pháp xử lý nghiêm minh hơn.