Những đứa trẻ bảo vệ môi trường ở xóm chài Huế

ThienNhien.Net – Từ nhiều năm nay, xóm chài phường Phú Bình, Thành phố Huế nằm ngay cạnh con sông Bạch Yến, đã bị ô nhiễm trầm trọng. Tất tần tật mọi thứ đều “thải” xuống sông, rồi chính nước sông đó được dùng để tắm rửa, nấu ăn… Nhưng đến Phú Bình hôm nay, không khỏi ngạc nhiên khi xóm chài đã khang trang và sạch đẹp hơn. Có được điều này là nhờ công sức của chính những đứa trẻ làng chài, những bạn trẻ đã tuyên truyền và trực tiếp tham gia vào việc bảo vệ môi trường sống.


Trước hết, phải kể đến các hoạt động truyền thông bảo vệ môi trường của Tổ chức BAJ (Tổ chức Cầu châu Á – Nhật Bản, chuyên thực hiện các dự án giáo dục môi trường). Ban đầu chỉ là thi vẽ tranh, tiếp đến là lập tổ thu gom, phân loại rác, xây nhà vệ sinh và công trình nước sạch, trung tâm học tập cộng đồng…

Dần dần, những đứa trẻ xóm chài từ tò mò đến yêu thích, đã ngày càng tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường.

Và một đội tuyên truyền viên nhí đã được thành lập. Hàng tuần, gần 15 em nhỏ trong đội cùng chiếc xe thu gom rác cần mẫn đến từng thuyền nhận rác, thu gom túi nilông, đồng thời không quên nhắc nhở các cô bác cùng giữ gìn vệ sinh môi trường chung.

Theo thông tin từ Công An Nhân Dân, các em còn tham gia trồng cây thử nghiệm với phân compost. Tinh thần đó của các em là một thông điệp sống động về bảo vệ môi trường sống, đánh thức suy nghĩ và nhận thức môi trường của nhiều người dân, không chỉ riêng ở xóm vạn chài.

Nhờ đó, bộ mặt của xóm chài Phú Bình đã dần được đổi thay, chất lượng cuộc sống của người dân cũng được cải thiện đáng kể.