Tháng hành động phòng chống cúm gia cầm

Dịch cúm gia cầm trên thế giới và trong nước đang diễn biến phức tạp. Ở nước ta, dịch cúm gia cầm đã tái phát tại 3 tỉnh miền Nam là Cà Mau, Bạc Liêu, Hậu Giang và có nguy cơ lan rộng ra các tỉnh khác trong vùng. Tại miền Bắc, nguy cơ tái phát dịch rất cao, nhất là những tỉnh biên giới, tỉnh thuộc vùng Đồng bằng sông Hồng do nguồn vi rút vẫn còn trong môi trường, trên đàn thuỷ cầm chưa được tiêm phòng, đàn chim hoang, chim di trú.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc kịp thời khống chế, ngăn chặn dịch cúm gia cầm tái phát và và để chủ động tiêu diệt mầm bệnh còn trong môi trường, trên đàn thuỷ cầm, ngày 26/12/2006, các Bộ, ngành thành viên của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch cúm gia cầm đã thống nhất phát động “Tháng hành động vệ sinh, tiêu độc, khử trùng phòng chống dịch cúm gia cầm” trên toàn quốc đến hết tháng 01/2007.

Nội dung của đợt hành động tập trung vào các hoạt động vệ sinh tiêu độc, khử trùng cho các cơ sở chăn nuôi, giết mổ gia cầm tập trung, các hộ gia đình, các chợ buôn bán gia cầm sống ở khu vực nông thôn và các nơi công cộng như đường làng, ngõ xóm.

Các hoạt động thực hiện đối với các trại chăn nuôi và cơ sở giết mổ gia cầm tập trung sẽ do các đơn vị này tự lo vật tư, kinh phí và dưới sự giám sát của chính quyền địa phương và chuyên môn thú y. Còn với đối tượng hộ gia đình, chợ buôn bán gia cầm ở nông thôn, và nơi công cộng, chính quyền cấp xã tổ chức thực hiện và lấy kinh phí từ ngân sách địa phương. Sở NN&PTNT các tỉnh, thành là đơn vị chủ trì triển khai thực hiện. Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch cúm gia cầm sẽ phân công các đoàn đi kiểm tra ở một số địa phương.