Gom sổ lâm bạ đi xin… tài trợ

ThienNhien.Net – Tin vào lời hứa sẽ nhận được 15 triệu đồng cho mỗi ha đất rừng, hàng chục người dân ở thôn Hảo Sơn, xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa, Phú Yên đã gom giấy chứng nhận quyền sử dụng đất rừng (còn gọi là sổ lâm bạ) nhờ người đi xin tài trợ.


Giữa tháng 12/2009, ông Lê Trọng Lễ (45 tuổi, thôn Hảo Sơn) loan tin với mọi người trong thôn là có một tổ chức phi chính phủ nước ngoài (thực chất là Công ty TNHH Chế biến – Trồng trọt – Chăn nuôi Thịnh An Khương, trụ sở tại nhà khách Bộ Tư lệnh Cảnh vệ, số 1 đường Bắc Sơn, quận Ba Đình, Hà Nội) sẽ tài trợ cho những hộ có diện tích rừng trồng hoặc được giao chăm sóc, bảo vệ rừng, với mức 15 triệu đồng/ha. 
 


Khoảng 14 hộ dân của xã đã đưa sổ lâm bạ (với tổng diện tích hơn 50 ha rừng) gửi ông Lễ mang lên Hà Nội. Nhưng sau nhiều ngày “bám riết” tại trụ sở, ông Lễ vẫn chưa nhận được một đồng nào, thậm chí ông còn phải bỏ ra gần chục triệu đồng để lo tiền ăn ở và đi lại. Trong khi đó, bà Lê Thị Cẩn – Giám đốc Công ty Thịnh An Khương vẫn hứa lên hứa xuống là sẽ có tiền, tiền càng nhanh có nếu gom được nhiều sổ.

 

Bà giải thích, phía Mỹ đã tài trợ hơn khoảng 10 triệu USD để rà phá bom mìn ở Quảng Trị. Tuy nhiên, số tiền này quá lớn nên chính phủ Mỹ đã sử dụng một phần cho dự án trồng rừng. Công ty Thịnh An Khương là nơi đang nhận ủy quyền của nhiều đơn vị, cá nhân cả nước để xin vốn hỗ trợ của tổ chức phi chính phủ nước ngoài nhằm thực hiện dự án trồng rừng phủ xanh đất trống đồi núi trọc (!?)

 

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của báo Người Lao Động, chẳng có nguồn tài trợ nào dành cho dự án trồng rừng như bà Cẩn nói vì hầu hết các khoản viện trợ của chính phủ Mỹ và nhiều nước trên thế giới dành cho Việt Nam trong việc rà phá bom mìn đều tập trung vào việc giáo dục phòng tránh bom mìn, cấp cứu và hỗ trợ nạn nhân, đào tạo nghề, thành lập các đội rà phá bom mìn tại địa phương hoặc phòng chống bom mìn nhân đạo…

 

Điều đáng nói là không chỉ có các đại diện ở Phú Yên mà rất nhiều người đến từ Sơn La, Hòa Bình, Thái Nguyên… cũng tin vào Thịnh An Khương, chấp nhận “ăn chực nằm chờ” hàng chục ngày liền tại công ty này để nhận được tài trợ.

 

Trước đó, từ tháng 5 đến tháng 7/2009, Bộ Công an, Bộ Tài chính và Cục Lâm nghiệp (Bộ NN&PTNT) đã đưa ra nhiều cảnh báo về vấn đề này. Theo kết quả xác minh, không hề có nguồn vốn nào ở trong nước lẫn nước ngoài thuộc các đối tượng thu gom sổ đỏ, người trồng rừng phải rất cảnh giác, tránh bị lừa đảo.