Bất cập dự án thăm dò khoáng sản tại Phước Sơn

ThienNhien.Net – Đến nay (22/1/2010), đã quá hạn thăm dò được Bộ Tài nguyên – Môi trường cho phép, nhưng công ty TNHH Vàng Phước Sơn vẫn chưa có báo cáo kết quả thăm dò khoáng sản tại Phước Sơn để trình các cơ quan chức năng xem xét theo quy định. Trong khi đó, tình trạng đào đãi vàng sa khoáng, khai thác lâm sản trái phép xuất hiện ngày càng nhiều trên diện tích đất mà công ty được cấp phép thăm dò, không những gây mất trật tự an ninh ở địa phương mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống sản xuất của người dân nơi đây, nhất là với xã Phước Đức.


Theo báo Thanh tra ngày 22/1/2010, công ty TNHH Vàng Phước Sơn được Bộ TN – MT cấp giấy phép thăm dò khoáng sản trên diện tích 4.200 ha, tại 2 xã Phước Đức và Phước Xuân (huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam) thời hạn 24 tháng, kể từ ngày 10/1/2008.

Tuy nhiên, trong thời gian được cấp phép, diện tích này vẫn như vô chủ bởi hàng trăm người từ các nơi về đào đãi vàng đêm ngày. Cảnh xung đột, tranh giành giữa các vàng tặc diễn ra thường xuyên. Ngay cả các cơ quan chức năng địa phương cũng băn khoăn không biết Công ty Vàng Phước Sơn hoạt động như thế nào, tổ chức thăm dò ra sao, có xin thăm dò tiếp hay trả lại đất rừng cho huyện.

Thời gian qua, UBND huyện Phước Sơn đã tổ chức hàng chục đợt truy quét “vàng tặc” nhằm lập lại trật tự địa bàn, nhưng do diện tích rộng, địa hình phức tạp nên hiệu quả chưa được như mong muốn.

Ông Nguyễn Văn Mé, Bí thư Đảng ủy xã Phước Đức cho biết: Từ khi công ty Vàng Phước Sơn được cấp phép thăm dò khoáng sản ở địa bàn xã, tình hình kinh tế, văn hóa – xã hội Phước Đức không phát triển thêm, ngược lại, đời sống người dân còn khó khăn hơn khi nguồn nước tưới dần bị cạn kiệt, 4 ha lúa nước đã bị cát vùi lấp…