Táo – cây trồng hiệu quả trên đất cồn Thành Long

ThienNhien.Net – Những năm qua, phong trào trồng táo ngày càng nở rộ ở ấp cồn Thành Long, xã Thành Thới A, huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre. Cây táo đem lại lợi nhuận kinh tế khá cao cho bà con nông dân, khiến mảnh đất cồn mỗi ngày như được "thay da đổi thịt".


Hiện vùng đất cồn ấp Thành Long có tới 30 ha táo đang vào mùa cho trái. Có trên 120 hộ gia đình ở Thành Long sống nhờ vào thu nhập từ cây trồng này. Điển hình là gia đình anh Nguyễn Văn Tèo đã có 8 năm gắn bó với nghề. Trước kia, gần 3,5 công đất nhà, anh trồng chuyên canh cây cam và mía nhưng hàng năm nguồn thu không mấy hiệu quả. Từ đó anh mạnh dạn chuyển đổi sang trồng táo, bởi so với cam thì cây táo hiệu quả hơn và thích hợp với thổ nhưỡng nơi đây hơn.

Lúc đầu, do chưa hiểu biết về kỹ thuật chăm sóc nên anh chỉ trồng với số lượng ít. Qua nhiều năm tự học hỏi kinh nghiệm và tham quan mô hình từ nhiều nơi, anh đã dần dần nhân rộng diện tích trồng. Nhờ biết cách học hỏi, suốt 8 năm trồng táo, năm nào vườn táo nhà anh cũng được mùa.

Theo kinh nghiệm nhiều năm, anh Tèo đúc kết: “Để cây táo phát triển tốt thì khâu cải tạo đất được xem là bước đầu rất cần thiết cho cây táo phát triển tốt, xới đất bón thêm phân chuồng giữ cho gốc sống lâu hơn và cho năng suất cao vào mỗi vụ. Để vườn cây đạt hiệu quả kinh tế cao, mật độ trồng thích hợp là từ 3m2/cây”.

Ở vùng đất cồn này, không riêng gì anh Tèo, đa phần người dân sống nhờ vào cây táo, bởi so về hiệu quả kinh tế khó có cây nào theo kịp. Hiệu quả kinh tế từ mô hình trồng táo mang lại đã góp phần cải thiện cuộc sống cho người dân, bởi thế, cây táo đang đuợc coi là cây xóa đói giảm nghèo nơi đây.