“Ba xanh” giúp đồng bào Mù Cang Chải làm giàu

ThienNhien.Net – Nhằm phủ xanh đất trống, đồi núi trọc, năm 2011, huyện vùng cao Mù Cang Chải (Yên Bái) đã phát động phong trào “Ba xanh” (xanh nhà, xanh rừng và xanh đồng ruộng). Sau hơn 4 năm thực hiện, phong trào đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần xóa đói giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới.

Đất được tận dụng trồng các loại cây.
Đất được tận dụng trồng các loại cây.

Ngay từ khi mới triển khai, phong trào “Ba xanh” được cấp ủy, chính quyền cơ sở và nhân dân hưởng ứng tích cực. Các chỉ tiêu mà chương trình đề ra rất cụ thể và thiết thực, gắn bó với đời sống hằng ngày của người dân như: Tập trung chăm sóc hơn 63.000 ha rừng, phấn đấu gieo cấy vụ đông xuân đạt trên 1.000 ha lúa, tích cực chuyển đổi diện tích lúa nương năng suất kém sang trồng ngô, trồng ngô trên chân ruộng một vụ, trồng các loại rau màu, mỗi hộ nuôi từ 2 – 5 con lợn, trồng từ 60 – 100 m2 rau xanh, dự trữ thức ăn cho gia súc trong mùa đông…

Sau một thời gian thực hiện, phong trào “Ba xanh” ở Mù Cang Chải đã đạt hiệu quả rõ rệt. Diện tích canh tác và năng suất của cây lúa đã tăng; phong trào chăn nuôi, trồng trọt đã tạo ra khối lượng hàng hóa lớn. Qua thực hiện phong trào, tại huyện cũng đã xuất hiện nhiều gương điển hình sản xuất giỏi. Cũng nhờ thực hiện chủ trương giao đất giao rừng cho nhân dân quản lý, chăm sóc nên những năm gần đây trên địa bàn huyện không còn hiện tượng du canh du cư, các vụ cháy rừng cũng giảm nhiều. Từ đầu năm 2015 đến nay, huyện chưa xảy ra vụ cháy rừng nào.

Diện tích cây lúa nước tăng hàng năm.
Diện tích cây lúa nước tăng hàng năm.

Những năm trước, gia đình ông Hảng Chử Páo, ở bản La Pán Tẩn, xã La Pán Tẩn, huyện Mù Cang Chải, luôn nằm trong danh sách các hộ phải nhận gạo cứu đói khẩn cấp của xã. Từ khi thực hiện phong trào “3 xanh”, gia đình ông đã tích cực trồng các loại rau, trồng cây lương thực để cải thiện đời sống. Nhờ đó, đã từng bước thoát nghèo, không còn nằm trong danh sách phải cứu đói như trước. Hiện nay, toàn bộ diện tích xung quanh nhà đã được gia đình ông Páo tận dụng tối đa để trồng các loại cây như: Su su, bí ngô, su hào, bắp cải, rau cải Mông, rau ngót… Gia đình ông còn xây dựng hệ thống chuồng trại để nuôi lợn, gà và tận dụng hết những diện tích đất trống gần nhà để trồng ngô. Gia đình ông luôn có đủ rau xanh, đủ thực phẩm ăn, kể cả trong mùa đông.

Ông Páo phấn khởi chia sẻ: Trước đây, dù có nhiều đất nhưng người dân trong bản vẫn thiếu rau xanh, thiếu thực phẩm. Từ khi thực hiện cuộc vận động “Ba xanh”, gia đình ông không còn sợ thiếu ăn nữa.

Chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải Vũ Tiến Đức khẳng định: Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp hàng hóa, trong đó tập trung vào sản xuất ngô nương đồi, thay thế những diện tích lúa nương một vụ kém hiệu quả. Địa phương cũng đã hình thành vùng chuyên canh rau xanh, cây hoa và cây dược liệu. Phong trào “Ba xanh” đã mang lại hiệu quả rất lớn, làm thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp của người dân, góp phần không nhỏ trong xóa đói giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới ở địa phương.