"Lò sát sinh chim hoang dã" – Vết nhơ giữa Hà Nội

ThienNhien.Net – Nếu như người Hà Nội tự hào, nuối tiếc bao nhiêu với "phố cò" Lò Đúc, hẳn sẽ đau xót và hổ thẹn bấy nhiêu với Vườn cò Ngọc Nhị – một "Lò sát sinh chim hoang dã" bị lột trần dưới cái nhãn "du lịch sinh thái", nằm ngay sát trung tâm Thủ đô.

Trong những ngày qua, báo Lao Động điện tử liên tiếp đăng các bài viết và ý kiến bạn đọc phản ánh tình trạng khai thác du lịch phản sinh thái, phản nhân văn và bất chấp pháp luật của chủ Vườn cò Ngọc Nhị. Dưới đây, ThienNhien.Net xin giới thiệu với bạn đọc một vài hình ảnh về “Lò sát sinh” này.

 
 

 Trong những ngày cao điểm, nhà vườn sát hại tới gần nghìn chú cò cùng các loài chim hoang dã.

 
 

 Kẻ giết hại cò, làm biến tướng khu sinh thái vườn cò không ai khác mà chính là chủ vườn cò Phùng Đoài Học. Không thể tưởng tượng rằng đằng sau tấm biển nội quy vườn cò: “Cấm săn bắt cò và lấy trứng, cấm leo trèo gây động mạnh…” là hình ảnh chủ vườn và những người làm thuê “dùng vợt, lưới, thang và các loại vũ khí tự tạo” lùa bắt những chú chim, cò tội nghiệp.

 
 
 
 

 Những ngày nghỉ, cuối tuần, con số hàng ngàn khách đến vườn cò là chuyện thường. Khách Thủ đô có, khách các nơi cũng nhiều, nhưng thay vì “du” họ tự biến mình, hoặc bị nhà vườn biến thành “thực” khách. Tôi dám chắc rằng nhiều người khi ra về thậm chí chẳng biết vườn cò trông ra sao.

 
 

 Nhiều nhà khoa học, nhiều tổ chức cũng đã cả tin vào “tấm lòng tha thiết yêu cò” và sự “nhiệt tình” của chủ vườn mà đầu tư, nghiên cứu về Vườn cò Ngọc Nhị – ngoài các biển hiệu, họ còn xây dựng cả tháp quan sát chim hoang dã rất cao. Nay, nếu có quay lại vườn cò, chính họ sẽ được leo lên đó trong làn khói thơm nức của thịt cò và tận mắt chứng kiến cảnh tan tác thảm thương của sân chim.

 
 

 Lòng tham không có giới hạn, lại tóm trúng thị hiếu của khách thập phương, thích “thực” hơn là “du”, chủ vườn cò tiếp tục mở rộng khuôn viên bằng cách mua ruộng của dân, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng, gây bất bình, kiện cáo tại địa phương. Ông chủ Học cũng đã không ít lần lần mò đến các vườn khác gạ mua ép bán chim, cò.

 
 
 

Sai trái và sự thách thức pháp luật của chủ Vườn cò Ngọc Nhị chính quyền và kiểm lâm địa phương đều biết, nhưng họ chưa tìm cho mình đủ lý lẽ, quyền hành để ra tay. Đến nay vườn cò vẫn ung dung …mở rộng. 

 

 Khi câu chuyện tàn sát chim muông của Vườn cò Ngọc Nhị đăng lên báo, nhiều người dân và các nhà khoa học đã lên án, coi là điều “không thể nào chấp nhận”. Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam, nơi tập hợp đội ngũ đông đảo tri thức của cả nước, dự kiến sẽ gửi công văn lên Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đề nghị có biện pháp chấm dứt tình trạng “dã man” kể trên.

Hy vọng rằng sự việc sẽ sớm được giải quyết bởi trên cả nước hiện có rất nhiều vườn cò tư nhân. Tiếng xấu của Vườn Cò Ngọc Nhị chắc chắn sẽ làm đau lòng những người chủ sân chim, vườn cò khác đang dốc hết sức mình gây dựng những khu vườn sinh thái làm đẹp cho đời.