Khởi công Dự án VSIP Hải Phòng

ThienNhien.Net – Sáng 13/01, Dự án Khu đô thị, công nghiệp và dịch vụ VSIP Hải Phòng đã chính thức được khởi công. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã cùng tới dự buổi lễ. Dự án VSIP được coi là một mô hình khu công nghiệp thành công ở Việt Nam và là biểu tượng của mối quan hệ hợp tác Việt Nam – Singapore.


Sau hơn 4 năm thực hiện Hiệp định Khung kết nối Việt Nam – Singapore, mối quan hệ hợp tác kinh tế – thương mại nhất là trên các lĩnh vực đầu tư, thương mại dịch vụ, giao thông vận tải, giáo dục – đào tạo, bưu chính – viễn thông đã và đang đạt hiệu quả thiết thực.

Việc khởi công dự án Khu đô thị, công nghiệp và dịch vụ VSIP Hải Phòng, cùng với việc triển khai các Dự án VSIP tại Bình Dương, Bắc Ninh là minh chứng sinh động cho mối quan hệ hợp tác ngày càng tốt đẹp giữa hai nước.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Lý Hiển Long cùng tin tưởng và kỳ vọng cao vào sự thành công của Dự án Khu đô thị, công nghiệp và dịch vụ VSIP Hải Phòng. Hy vọng, dự án này sẽ thu hút được nhiều nhà đầu tư nước ngoài và hàng vạn lao động của thành phố cảng vào làm việc, đồng thời tạo thêm động lực phát triển Hải Phòng và khu vực đồng bằng sông Hồng. 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã lưu ý các nhà đầu tư áp dụng mạnh mẽ công nghệ tiên tiến, đảm bảo môi trường và an sinh xã hội; UBND Hải Phòng và chính quyền địa phương cần làm tốt công tác di dân, giải phóng mặt bằng để nhân dân đến nơi ở mới phải có đời sống, môi trường tốt hơn nơi ở cũ. Đồng thời, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tạo điều điện thuận lợi cho các nhà đầu tư thực hiện đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng của dự án.

Bà Low Sin Leng, đồng Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty VSIP và đồng Chủ tịch Công ty VSIP Hải Phòng cho biết, Dự án nằm trên diện tích gần 1.600 héc ta thuộc huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng. Trong đó, 500 héc ta đất sẽ dành cho phát triển Khu công nghiệp (KCN) và gần 1.100 héc ta còn lại để phát triển khu đô thị. Trong 10 năm tới, dự án sẽ đáp ứng nhu cầu sinh sống cho khoảng 150.000 người. Hiện tại, đã có nhiều doanh nghiệp đăng ký thuê đất xây dựng nhà máy tại đây.

Trước đó, KCN Việt Nam – Sigapore (VSIP) ở Bình Dương là một trong những KCN thành công và hiệu quả nhất tại Việt Nam. Sau hơn 11 năm phát triển, Dự án VSIP tại Bình Dương đã mở rộng diện tích ban đầu từ 500 ha lên 845 ha và thu hút 347 nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Đến nay, VSIP được xem là liên doanh rất thành công trong việc đầu tư và phát triển hạ tầng KCN tại Việt Nam. VSIP đã thành lập được 4 KCN và đô thị, dịch vụ có tổng diện tích hơn 4.850 héc ta, trở thành một trong những đơn vị phát triển đất công nghiệp lớn trên cả nước. Ba dự án khác gồm VSIP Bắc Ninh, VSIP 1 và VSIP 2 ở Bình Dương.