Động đất Haiti tương đương vài quả bom nguyên tử

ThienNhien.Net – Với cường độ 7 độ richter kết hợp với tâm chấn rất nông, trận động đất Haiti được ví ngang với khả năng công phá của… vài quả bom nguyên tử. Nhận định này được Giáo sư địa chất Roger Searle (Khoa Khoa học Trái đất, ĐH Durham, Anh) đưa ra ngay sau thảm họa ngày 12/1 ở Haiti.


Trận động đất xảy ra lúc 16h53 ngày 12/1 giờ địa phương (4h53 sáng 13/1 giờ Việt Nam), tâm chấn cách thủ đô PortauPrince 15 km về phía Tây, với cường độ ban đầu khoảng 7,0 – 7,3 độ richter, theo sau đó là hai dư chấn mạnh 5,9 và 5,5 độ ichter.

Là nước nghèo nhất châu Mỹ nhưng Haiti thường xuyên phải đối mặt với thảm họa thiên tai. Năm 2008, Haiti từng bị 4 cơn bão lớn tàn phá, cướp đi sinh mạng của 793 người và hơn 300 người mất tích. 75% dân số Haiti sống dưới 2 USD một ngày và một nửa trong số 8,5 triệu người bị thất nghiệp.

Trận động đất kéo dài hơn một phút với ba cơn dư chấn mạnh đã san phẳng dinh Tổng thống, phá hủy một bệnh viện ở Petionville, gây hư hại trụ sở của lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc và nhiều tòa nhà khác của chính phủ…

Hiện vẫn chưa biết chính xác số người chết và bị thương, nhưng theo nhận định, con số này có thể lên đến hàng chục nghìn, thậm chí hàng trăm nghìn người. Tổ chức Chữ thập đỏ cũng ước tính, có khoảng 3 triệu người (chiếm 1/3 dân số nước này) bị ảnh hưởng từ trận động đất.

Nhiều quốc gia đã lên kế hoạch cứu trợ khẩn cấp cho Haiti. Trong đó, Liên hợp quốc đóng góp 10 triệu USD; Ngân hàng Phát triển châu Mỹ 200.000 USD; Mỹ chu cấp hàng chục tấn thiết bị và hàng hóa; Nga, Pháp, Anh, Hà Lan huy động lực lượng cứu hộ…