Thú chơi sinh vật cảnh “tàn phá” san hô

ThienNhien.Net – Là mái nhà của nhiều loài sinh vật biển, nhưng hàng loạt các rạn san hô, đặc biệt là san hô trúc, đang bị tàn phá nghiêm trọng chỉ bởi… thú chơi sinh vật cảnh của cư dân đất Sài thành.


Theo tìm hiểu của báo Công an Nhân dân, trước đây, người ta có thể tìm thấy những nhánh san hô trúc to như… mâm cơm nhưng bây giờ thì chỉ còn toàn loại bé cỡ bàn tay, muốn mua cũng phải đặt hàng trước.

Hầu hết các rạn san hô, đặc biệt là san hô trúc, đều được khai thác từ vịnh Nha Trang, sau đó tập kết tại TPHCM. Một bà chủ cửa hàng cá cảnh ở quận 3, TPHCM quảng bá: mặt hàng này “ngày càng hiếm” vì hàng về đến đâu, bán hết đến đó, thậm chí, một vài năm nữa có muốn mua cũng chẳng được.

Bà cho biết thêm, nếu như hòn non bộ có thể khai thác từ đá san hô ở biển Vũng Tàu, Phan Thiết, Cà Ná… thì loại san hô trúc chỉ có độc nhất tại Nha Trang. Bởi đây là vùng vịnh được rào chắn bởi vô số ngọn núi nhô lên từ lòng biển rất thích hợp cho loài này sinh trưởng.

Theo Sách đỏ Việt Nam, San hô trúc có tên khoa học là Isis hipputis, thuộc họ San hô trúc Isididae, Bộ San hô sừng Gorgonaria. Chúng thường phân nhánh kiểu lưỡng phân, tập đoàn hình bụi, các nhánh chủ yếu phát triển trên ba phía, đoạn cuối của nhánh cuối cùng phình ra. San hô trúc thường phân bố ở độ sâu 0 – 25m, đặc biệt là ở những vùng ít chịu sóng.