Greenwave – làn sóng mang màu xanh cho thế giới

ThienNhien.Net – Greenwave là một phong trào thường niên nhằm giáo dục cho giới trẻ về vấn đề đa dạng sinh học, hướng tới Năm quốc tế về đa dạng sinh học 2010 và góp phần cho thành công của Công ước về đa dạng sinh học (CBD) trong lĩnh vực truyền thông và giáo dục ý thức cộng đồng.


Ngày 22 tháng 5 hàng năm được lấy là Ngày quốc tế về đa dạng sinh học (IDB). Vào ngày này, học sinh và giáo viên các trường tham gia Greenwave trên phạm vi toàn cầu sẽ trồng các loại cây đặc trưng của địa phương mình để nâng cao tinh thần đoàn kết và ý thức về vấn đề đa dạng sinh học.

Điều đặc biệt chính là các phong trào được tổ chức liên tiếp nhau như một làn sóng lan toả liên tục rộng toàn thế giới.

Làn sóng thứ nhất phát động vào 10h sáng. Tại một quốc gia bất kỳ được lựa chọn để khởi đầu, các trường học sẽ tổ chức lễ trồng cây lúc 10h theo giờ địa phương. Kế đó, các trường học ở múi giờ khác sẽ nối tiếp triển khai cũng đúng vào giờ này, tạo nên một làn sóng lan rộng trên toàn cầu. Nếu điều kiện thời tiết không cho phép, lễ trồng cây sẽ tiến hành thay thế vào một thời điểm khác thích hợp, nhưng họ vẫn sẽ tổ chức “lễ tưới nước” cho cây vào thời điểm đã định.

Làn sóng thứ hai bắt đầu vào lúc 20h10’, khi bản đồ Greenwave được công bố lần lượt theo giờ địa phương. Trong suốt thời gian diễn ra hoạt động này, các bạn trẻ trên toàn thế giới liên tục cập nhật hình ảnh và bài viết lên website The Greenwave để chia sẻ những kỷ niệm, những câu chuyện trồng cây không thể quên ở đất nước mình với bạn bè quốc tế.

Khởi động từ năm 2007, Greenwave thực hiện khẩu hiệu “Mỗi ngôi trường, mỗi cây trồng xuống là một món quà gửi tặng thiên nhiên” và mang đến cho toàn thế giới thông điệp của giới trẻ trong vấn đề đa dạng sinh học, bao gồm:
• Giới trẻ mong muốn một tương lai với môi trường đa dạng sinh học và lành mạnh
• Giới trẻ đoàn kết và sẵn sàng hành động vì đa dạng sinh học
• Hướng tới mục tiêu năm 2010 giảm thiểu tổn hại về đa dạng sinh học

Năm 2008, đề tài “Đa dạng sinh học và nông nghiệp” đã thu hút hơn 60 tổ chức thanh niên của 19 nước trên khắp các châu lục tham gia trồng 600 loại cây xanh đặc trưng của địa phương mình trong làn sóng Greenwave.

Trong năm 2009 vừa qua, Greenwave mang chủ đề “Các loài sinh vật lạ xâm nhập” – mối đe dọa lớn đối với đa dạng sinh học được bắt đầu từ các nước châu Á rồi lần lượt di chuyển về hướng Đông, qua Thái Bình Dương đến châu Âu và châu Phi.

Việt Nam là một trong những quốc gia có tính đa dạng sinh học cao trên thế giới, tuy nhiên, ngày Đa dạng sinh học cũng như ý nghĩa của nó còn ít được chú ý. Ngoài một vài sự kiện lẻ tẻ được tổ chức ở một vài điểm để hưởng ứng một cách mờ nhạt, phần lớn cộng đồng còn lạ lẫm với ngày này. Bản thân câu hỏi “Đa dạng sinh học – nó là gì và có tác dụng như thế nào trong cuộc sống?” cũng còn ít người hiểu và có thể trả lời.

Với học sinh và thanh thiếu niên nói chung, những người chủ của ngày mai, đến hôm nay vẫn còn mơ màng, thờ ơ trước những kiến thức và thông tin vô cùng cơ bản về thiên nhiên đất nước. Các em cần được hỗ trợ cơ hội được nghe/xem diễn giải về tự nhiên, tham gia các phong trào và hoạt động thực tế để tự trang bị kiến thức, trải nghiệm, cảm nhận và xây dựng ý thức về bảo vệ tính đa dạng phong phú của thiên nhiên xung quanh mình.

Hi vọng rằng năm 2010 Việt Nam sẽ có nhiều hoạt động thiết thực hưởng ứng chủ đề “Đa dạng sinh học và phát triển” của thế giới, đồng thời tạo nên một làn sóng xanh thực sự cho riêng mình.