Dự án xử lý nước thải sinh hoạt bằng công nghệ thấm lọc

ThienNhien.Net – Trung tuần tháng 12 vừa qua, tại Gia Viễn, Ninh Bình, Trung tâm Tư vấn và Công nghệ Môi trường – Tổng cục Môi trường (CECT) đã tổ chức Lễ khởi công dự án “Xây dựng mô hình hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt bằng công nghệ thấm lọc cho các khu dân cư và đô thị dọc lưu vực sông Nhuệ – Đáy”. Tham dự lễ khởi công có đại diện Tổng cục Môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường Ninh Bình, lãnh đạo UBND huyện Gia Viễn, UBND thị trấn Me và các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương.


Dự án được xây dựng trên diện tích 1,5 hecta, nội dung thực hiện của dự án bao gồm: xây dựng hệ thống xử lý nước thải bằng công nghệ thấm lọc với công suất 950m3 nước thải ngày/đêm; đảm bảo xử lý toàn bộ nước thải sinh hoạt cho hơn 2000 hộ dân khu vực thuộc thị trấn Me, cùng nước thải của các trường học, bệnh viện và các cơ quan địa phương đóng trên địa bàn; đào tạo cán bộ kỹ thuật và công nhân vận hành; xây dựng quy trình kỹ thuật vận hành, quy trình bảo trì, bảo dưỡng của hệ thống xử lý để bàn giao cho địa phương và nhân rộng mô hình. Dự án có tổng kinh phí đầu tư trên 10 tỷ đồng, dự kiến sẽ đi vào hoạt động cuối năm 2010.

Tại lễ khởi công, ông Vũ Đình Hiếu – Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Tư vấn và Công nghệ Môi trường, đơn vị thực hiện dự án cho biết: “Dự án được khởi công sẽ góp phần ngăn chặn suy thoái, ô nhiễm môi trường, khôi phục lại cảnh quan môi trường trên lưu vực sông Nhuệ – Đáy.

Bên cạnh đó, góp phần làm sạch nguồn nước sông Nhuệ – Đáy, nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường của người dân và bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng để thúc đẩy phát triển kinh tế của khu vực”.

Dự án “Xây dựng mô hình hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt bằng công nghệ thấm lọc cho các khu dân cư và đô thị dọc lưu vực sông Nhuệ – Đáy” là một trong ba mô hình điểm được Trung tâm Tư vấn và Công nghệ môi trường (Tổng cục Môi trường) triển khai trong năm 2009 nhằm giúp địa phương cải thiện và phục hồi cảnh quan môi trường cho các lưu vực sông.