Phát hiện hơn 100 tấn chất thải nguy hại ở Hà Nội

ThienNhien.Net – Ngày 14/08, Phòng Cảnh sát môi trường (PC36), Công an TP Hà Nội phối hợp với Trung tâm quan trắc- Bộ Tài nguyên môi trường phát hiện một cơ sở vi phạm môi trường nghiêm trọng trên địa bàn Hà Nội.

Bất ngờ kiểm tra xưởng sản xuất thực nghiệm Phát Đạt tại thôn Trung, xã Việt Hùng, huyện Đông Anh, cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều sai phạm nghiêm trọng về môi trường.

Thành lập từ tháng 10 năm 2006, xưởng sản xuất thực nghiệm Phát Đạt là một chi nhánh của Công ty cổ phần Phát Đạt trụ sở tại xã Nam Hồng, Đông Anh. Tại thời điểm bị kiểm tra, Giám đốc công ty Phát Đạt Trương Văn Phòng (SN 1976, ở Bắc Hồng, Đông Anh) thừa nhận xưởng hoạt động “chui” không có bất cứ một giấy phép kinh doanh nào liên quan đến lĩnh vực này.

Người trực tiếp điều khiển xưởng sản xuất là anh Nguyễn Ngọc Khánh, nhân viên của công ty. Anh Khánh hoàn toàn không có bằng cấp, chứng chỉ nào về lĩnh vực hóa học. Ngoài ra, hệ thống máy móc của xưởng cũng không rõ nguồn gốc.

Theo tài liệu điều tra ban đầu, xưởng sản xuất này chuyên thu mua chất thải nguy hại (loại 2 sao) từ các cơ sở sản xuất linh phụ kiện ô tô, xe máy đưa về xưởng dùng axit sunphuric hòa vào rồi qua công đoạn điện phân, kết tủa để lấy kim loại.

Tuy nhiên, vì công nghệ thô sơ nên sau khi đã có thành phẩm (kim loại) thì phần bùn ướt thải ra không hề được xưởng sản xuất này xử lý, gây ô nhiễm nghiêm trọng đến môi trường.

Tại hiện trường, lực lượng công an đã phát hiện được khoảng 15 tấn chất thải kim loại xưởng vừa thu mua chưa kịp sản xuất, hơn 100 tấn bùn thải ướt và một lượng lớn kim loại thành phẩm.

Theo một cán bộ Phòng PC36, chất thải mà xưởng mua lại ở các cơ sở và lượng bùn ướt thải ra tại xưởng sản xuất này thuộc danh mục chất thải nguy hại (do Bộ Tài nguyên và môi trường quy định) và phải được xử lý ở những điểm do nhà nước quy định.

Đây là cơ sở vi phạm ô nhiễm môi trường nặng nhất từ trước đến nay trên địa bàn Hà Nội mà Phòng PC36 phát hiện trên địa bàn Hà Nội. Hiện xưởng sản xuất này đã tạm bị đình chỉ để cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, củng cố đề xuất cấm vĩnh viễn hoạt động đối với cơ sở này.