Muốn giữ rừng, không chỉ trông chờ vào kiểm lâm

ThienNhien.Net – Muốn giải quyết tận gốc vấn đề bảo vệ rừng và bảo vệ cán bộ kiểm lâm, không thể chỉ trông chờ vào lực lượng kiểm lâm mà còn phải nâng cao năng lực của chính quyền cơ sở và biến những người dân sống gần rừng trở thành lực lượng căn bản để bảo vệ rừng… Rất nhiều cán bộ kiểm lâm đã trả lời báo <i>Nông thôn Ngày nay/i> như vậy khi được hỏi về chuyện giữ rừng và chống lâm tặc.

Có thể nói, nguồn nhân lực thiếu, cơ sở vật chất yếu kém, trình độ chuyên môn hạn chế, cơ chế đãi ngộ chưa tương xứng… là những lý do chính khiến bài toán giữ rừng trở nên gian nan. Điều đáng nói là nhiều địa phương có “điểm nóng” chưa được chỉ đạo xử lý kiên quyết, khiến lâm tặc ngày càng ngang nhiên và táo tợn.

Lâm tặc sử dụng mọi phương tiện để chống đối, từ đất, đá, gậy gộc đến súng, kim tiêm có máu nhiễm HIV…, thậm chí còn đe dọa và làm hại người thân của cán bộ kiểm lâm. Thời gian gần đây, chúng liên tiếp gây ra các vụ tấn công, ẩu đả cán bộ kiểm lâm tại Hà Tĩnh, Quảng Nam, Quảng Bình, Đăk Lăk, khiến nhiều người bị thương và tử vong.

 

Chia sẻ về điều này, ông Hà Công Tuấn, Cục trưởng Cục Kiểm lâm cho biết, lực lượng kiểm lâm hiện nay khá mỏng, toàn quốc chỉ có khoảng 10.000 người trong khi phải quản lý hơn 10 triệu ha rừng(1), do đó việc trấn áp lâm tặc gặp vô vàn khó khăn. Bên cạnh đó, chế tài xử lý nhẹ, chưa có sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan liên quan, chưa “đánh trúng” kẻ cầm đầu, xúi giục.

 

Theo Cục Kiểm lâm, từ đầu năm đến nay, cả nước đã phát hiện hơn 20.000 vụ vi phạm lâm luật, trong đó nhức nhối nhất ở các tỉnh thuộc khu vực Tây Nguyên, Đông Nam Bộ và duyên hải miền Trung. Ba tỉnh có tình trạng phá rừng đặc biệt nghiêm trọng là Bình Phước, Lâm Đồng và Đăk Nông với ước tính thiệt hại hơn 1000 ha, chiếm 77,9% tổng thiệt hại của cả nước.


(1) Theo quyết định công bố hiện trạng rừng của Bộ Bộ NN&PTNT, tính đến ngày 31/12/2008, tổng diện tích có rừng trên toàn quốc là 13.118.773 ha, trong đó rừng tự nhiên là 10.348.591 ha và rừng trồng là 2.770.182 ha.