Chủ động phòng chống hạn, rét cho cây trồng, vật nuôi

ThienNhien.Net – Đợt rét đậm rét hại kéo dài liên tiếp trong 4 ngày qua đã làm khoảng 200 trâu bò ốm và chết, trong đó bê, nghé chiếm 70%. Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái là những địa phương có nhiều trâu bò ốm chết. Tại một số địa phương ở miền Trung như Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình cũng xuất hiện gia súc gia cầm ốm chết do ảnh hưởng của trời rét.


Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn khuyến cáo các địa phương và người dân đốt lửa sưởi ấm cho trâu, bò; không thả rông; cho gia súc ăn đầy đủ cỏ, rơm và thêm cháo cám trong khẩu phần ăn. Nếu có điều kiện nên bổ sung thêm chất khoáng cho gia súc để tăng sức đề kháng.

Không chỉ vật nuôi bị ảnh hưởng bởi giá rét, hiện nhiều giống rau và hoa màu cũng không phát triển được.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết, những ngày qua, các vùng núi phía Bắc như Sa Pa (Lào Cai), nhiệt độ chỉ còn 5,4oC; các khu vực thuộc Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn… dao động 8-13oC.

Trung tâm cũng lưu ý các địa phương nếu nhiệt độ hạ thấp thì cho học sinh nghỉ học; không thả rông trâu, bò; làm chuồng trại để tránh rét cho vật nuôi và che chắn cho cây trồng. 

Không khí lạnh còn lan rộng đến các tỉnh Bắc Trung Bộ. Tại TP Vinh (Nghệ An), có lúc nhiệt độ xuống dưới 15oC, mưa phùn rải rác. Rét đậm rét hại sẽ lan ra các tỉnh Trung Trung Bộ khiến nhiệt độ tại Tây Nguyên cũng giảm sâu vào sáng sớm và đêm khuya. Dự báo, không khí lạnh sẽ còn tái diễn trong khoảng tháng 1 đến tháng 02/2010.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, lượng mưa chỉ bằng 68-91% trung bình nhiều năm. Mực nước các hồ đập đều ở mức thấp, một số hồ chứa nhỏ đã ở mực nước chết. Hiện nay, tỉnh đã xây dựng kế hoạch tưới cho vụ đông xuân 2009 – 2010, chủ động nước tưới cho 26.354 ha cây trồng các loại. Theo đó, chỉ đạo các đơn vị làm tốt công tác dự trữ và điều tiết nước; đồng thời ra quân làm thủy lợi, tích cực đẩy nhanh tiến độ sửa chữa các công trình thủy lợi và triển khai tốt công tác kiên cố hóa kênh mương. Các đơn vị khai thác, quản lý công trình thủy lợi cũng đang khẩn trương tiến hành kiểm tra, duy tu, bảo dưỡng máy móc thiết bị, cũng như sửa chữa các công trình hư hỏng, bảo đảm cung ứng đủ nguồn nước cho sản xuất vụ đông xuân.

Theo Chi cục Thủy lợi tỉnh Hà Nam, hiện nay mực nước tại các sông, hồ trên địa bàn xuống rất thấp. Ngành nông nghiệp tỉnh đang triển khai nhiều biện pháp để đối phó với tình trạng hạn hán vụ đông xuân, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại. Ðồng thời, tập trung lực lượng đẩy nhanh tiến độ làm thủy lợi nội đồng, tu bổ, bảo dưỡng máy bơm, trạm bơm…, bảo đảm cơ bản hoàn thành khối lượng trong tháng 12; tiếp tục kiểm tra, bổ sung kế hoạch nạo vét những đoạn kênh còn ách tắc để phục vụ cho việc lấy nước; thường xuyên theo dõi mực nước trên các sông chính của các trạm bơm đầu mối, chủ động lắp đặt máy bơm dã chiến để lấy nước sớm theo phương án đã xây dựng, tổ chức lực lượng cán bộ, công nhân viên thường trực để vận hành trạm bơm, khơi thông dòng chảy, điều tiết nước theo đúng quy trình vận hành.

UBND tỉnh Phú Yên vừa trích ngân sách 10 tỷ đồng mua 1.000 tấn lúa và 20 tấn bắp giống để trợ giúp nông dân vùng bị bão lũ kịp sản xuất vụ đông xuân 2009-2010. Các địa phương trong tỉnh cũng chủ động mua 523 tấn lúa giống trợ giúp thêm cho nông dân. Ngoài ra, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã phân bổ về các địa phương năm tấn giống bắp lai và năm tấn hạt giống rau. Lượng lúa giống trên cùng với lúa giống do các HTX nông nghiệp tự sản xuất và bà con tự túc cơ bản bảo đảm để nông dân gieo sạ 25.500 ha lúa đông xuân. Ðến nay, hệ thống thủy nông Ðồng Cam bảo đảm cấp nước tưới cho vùng trồng lúa tập trung của tỉnh; các địa phương đang tích cực tu bổ, nạo vét kênh mương nội đồng, kịp sản xuất vụ đông xuân theo khung thời vụ.

Trước tình hình rét đậm, rét hại kéo dài, hai huyện vùng cao Trạm Tấu và Mù Căng Chải (Yên Bái) đang triển khai nhiều biện pháp bảo đảm sản xuất vụ đông xuân đạt hiệu quả nhất và phòng chống rét cho đàn gia súc, gia cầm. Hiện huyện Mù Cang Chải khẩn trương hỗ trợ các hộ dân xây dựng 1.350 chuồng trại trâu bò với mức 1 triệu đồng/hộ cùng với phân bổ lượng cỏ voi trên diện tích 200 ha đã được trồng từ đầu năm. Huyện Trạm Tấu cũng đang đẩy nhanh việc hỗ trợ 1.200 hộ nghèo xây dựng chuồng trại với mức hỗ trợ 1 triệu đồng/hộ, phân bổ hợp lý 300 ha cỏ voi và số cỏ Goa-tê-ma-la hiện có.

Đợt rét đậm, rét hại này dự kiến duy trì tới hết ngày 22/12.