Chung tay giải quyết triệt để tình trạng phá rừng trên cả nước

ThienNhien.Net – Mặc dù đã giảm thiểu đáng kể nhưng trong thời gian qua tình trạng lâm tặc phá rừng, chống đối, hành hung lực lượng kiểm lâm vẫn xảy ra trên cả nước. Đáng nghiêm trọng là lâm tặc ngày càng có những hành vi nguy hiểm gây ảnh hưởng đến tính mạng và sức khỏe của những chiến sĩ kiểm lâm. Với mục tiêu kiên quyết xử lý triệt để tình trạng này, mới đây Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 39/2009/QĐ-TTg Ban hành Quy chế phối hợp giữa lực lượng kiểm lâm và lực lượng dân quân tự vệ trong công tác bảo vệ rừng.

Quy chế này gồm 3 Chương, 13 Điều nhằm phòng ngừa, phát hiện, điều tra, xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ rừng và bảo tồn thiên nhiên. Để người dân, các cấp chính quyền hiểu rõ hơn Quy chế này cũng như có ý thức phối hợp với kiểm lâm trong việc bảo vệ rừng, ngày 23/03, TS Hà Công Tuấn, Cục trưởng Cục Kiểm lâm đã trao đổi kỹ hơn về vấn đề này.

Xin Cục trưởng cho biết cụ thể nguyên tắc phối hợp giữa lực lượng Kiểm lâm và dân quân tự vệ trong công tác bảo vệ rừng.

Cục trưởng Hà Công Tuấn (HCT): Hoạt động phối hợp thực hiện nhiệm vụ bảo vệ rừng giữa lực lượng Kiểm lâm và dân quân tự vệ theo nguyên tắc đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng và quản lý, điều hành của Uỷ ban nhân dân cùng cấp ở địa phương. Bảo đảm sự chỉ huy, chỉ đạo điều hành tập trung, thống nhất, hỗ trợ lẫn nhau giữa các lực lượng để thực hiện nhiệm vụ được giao, nhưng không gây ách tắc trong việc thực hiện nhiệm vụ riêng của mỗi đơn vị. Các lực lượng phối hợp phải chấp hành sự chỉ huy thống nhất của người có thẩm quyền theo phương án phối hợp giải quyết các vụ việc cụ thể. Việc xử lý các vụ vi phạm trong lĩnh vực quản lý rừng, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản kiên quyết, chủ động, tôn trọng quyền và lợi ích hợp pháp của các cơ quan, tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật.

Cục trưởng đánh giá như thế nào về hiệu quả của việc phối hợp này?

Cục trưởng HCT: Trước khi các quy chế được ban hành, hàng năm, cơ quan Kiểm lâm chủ trì, phối hợp với cơ quan, dân quân tự vệ tổ chức huấn luyện, diễn tập chữa cháy rừng cho cả hai lực lượng, khi huy động các lực lượng phải chủ động chữa cháy ngay, thường xuyên phối hợp trong kiểm tra, truy quét các trọng điểm vi phạm pháp luật về bảo vệ rừng, bố trí lực lượng tại các trạm, chốt cửa rừng, các điểm lưu thông, chế biến kinh doanh lâm sản tập trung; truy bắt những cá nhân có hành vi trốn chạy, tẩu tán tang vật, chống người thi hành công vụ; kiểm tra, tháo gỡ, tiêu huỷ các loại bẫy, săn bắn giết mổ động vật rừng, sử dụng các loại súng săn trái phép. Những hoạt động phối hợp này đã mang lại những hiệu quả thiết thực trong đấu tranh, phòng chống các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quản lý bảo vệ rừng sau khi quy chế được ban hành và vận hành đồng bộ thì chắc chắn sẽ tạo động lực và sức mạnh hơn trong công tác bảo vệ rừng cũng như giải quyết các vấn đề xã hội khác hiệu quả, sự phối hợp sẽ toàn diện và cao hơn.

Trong thời gian qua, nhằm nâng cao công tác bảo vệ rừng, Cục Kiểm lâm đã ký quy chế phối hợp với Cục cảnh sát Môi trường, Cục Cảnh sát kinh tế và bây giờ là Lực lượng dân quân tự vệ, dự kiến trong thời gian tới Cục sẽ có những phương án gì tiếp theo?

Cục trưởng HCT: Trong thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục cùng với Cục Cảnh sát Môi trường Bộ Công an, Cục dân quân tự vệ Bộ quốc phòng hướng dẫn việc thực hiện các cơ chế phối hợp từ Trung ương đến cơ sở, đôn đốc thực hiện tốt các quy chế đã ký. Đồng thời, rút kinh nghiệm việc triển khai cơ chế phối hợp giữa lực lượng Kiểm lâm với Cục Cảnh sát kinh tế (Bộ Công an) đã ký trước đây trên cơ sớ đó chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu hình thức phù hợp trong việc phối hợp bảo vệ rừng với các tổ chức chính trị xã hội ./.