Săn nghiến để… xuất lậu

ThienNhien.Net – Là loại gỗ có giá trị cao nên nghiến đang là mục tiêu săn lùng của nhiều đối tượng lâm tặc, nhất là những loại cây to, nhiều năm tuổi. Hầu hết số nghiến khai thác trái phép đều được bán sang Trung Quốc theo đường tiểu ngạch.

Thời gian qua, lực lượng chức năng tỉnh Hà Giang đã bắt và xử lý rất nhiều đối tượng săn gỗ nghiến trong rừng đặc dụng thuộc xã Minh Tân, huyện Vị Xuyên. Vụ gần đây nhất là ngày 9/12, Công an huyện Vị Xuyên đã bắt 2 đối tượng cùng trú tại Vị Xuyên cưa trộm một cây gỗ nghiến có tuổi thọ hàng trăm năm, với chiều dài 25m, đường kính gần 68cm tại rừng đặc dụng Phong Quang (thôn Tân Sơn, Minh Tân).

 

Để săn được nghiến lâu năm, lâm tặc thường tìm đến những cánh rừng vắng vẻ, giáp biên và là nơi vẫn còn nhiều di chứng chiến tranh, ít người lui tới…

Trước đó, tại khu rừng đặc dụng thuộc thôn Hoàng Lì Pả, xã Minh Tân cũng xảy ra vụ chặt phá 25 cây gỗ nghiến loại lớn, với tổng khối lượng 321,3m3. Ba đối tượng cưa đổ 5 cây gỗ nghiến hiện đã bị bắt giữ, còn vụ cưa đổ 20 cây còn lại vẫn đang được điều tra tiếp.

Theo tìm hiểu của Công An Nhân Dân số 1603, UBND huyện Vị Xuyên đã phải thành lập tổ công tác liên ngành, gồm: Công an, Kiểm lâm, Bộ đội Biên phòng đóng ngay trên địa bàn xã Minh Tân để điều tra về các hành vi phá rừng của lâm tặc, đồng thời, tuyên truyền, vận động người dân không khai thác rừng trái phép và tố giác hành vi của các đối tượng lâm tặc.