Vườn quốc gia Hoàng Liên sẵn sàng tiếp nhận 4 con chuột túi phát hiện ở Cao Bằng

Chiều 12/11, ông Nguyễn Hữu Hạnh – Giám đốc Vườn quốc gia Hoàng Liên (tỉnh Lào Cai) xác nhận với PV Báo Đại Đoàn Kết, hiện Trung tâm Cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật Hoàng Liên (trực thuộc Vườn quốc gia Hoàng Liên) đã chuẩn bị phương tiện và cơ sở vật chất để tiếp nhận 4 cá thể chuột túi đang tạm giữ tại Hạt kiểm lâm huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng.

Theo đó, đây là lần đầu tiên Vườn quốc gia Hoàng Liên tiếp nhận cá thể chuột túi ngoại lai. Trung tâm Cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật Hoàng Liên cho biết, trước mắt, trung tâm sẽ chăm sóc dựa trên cơ sở các tài liệu công bố. Về lâu dài, trung tâm sẽ phối hợp với các tổ chức quốc tế để nghiên cứu, bảo tồn.

Một con chuột túi được người dân phát hiện ở xã Đức Long, huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng. Ảnh IT.

Trước đó, sáng 8/11, người dân phát hiện con chuột túi đầu tiên đang ăn cỏ cạnh đường giao thông ở xã Đức Long, huyện Thạch An nên trình báo cơ quan chức năng. Đến 20h30 cùng ngày, người dân cùng lực lượng kiểm lâm, biên phòng dùng lưới quây bắt đưa cá thể chuột túi về nơi an toàn.

Ngày 9/11, người dân tiếp tục phát hiện thêm 2 con chuột túi nữa đang sinh sống ngoài tự nhiên. Ngay sau đó, lực lượng Kiểm lâm huyện Thạch An phối hợp với xã Đức Long và người dân địa phương đã dùng lưới để quây bắt. Sáng 11/11, con chuột túi thứ 4 mới được bắt giữ.

Theo một số chuyên gia về động vật, chuột túi trong clip được chia sẻ trên mạng xã hội ngày 10/11 là loài chuột túi Wallaby, có ngoại hình và cách di chuyển bằng 2 chân sau giống chuột túi Kangaroo, nhưng kích thước nhỏ hơn rất nhiều.

Wallaby là loài động vật bản địa của Australia và New Guinea, thường được nhiều người mua về làm thú cảnh. Wallaby là loài động vật ăn tạp, chủ yếu ăn thực vật như cỏ, lá và quả mọng.