Bảo vệ gấu Bắc Cực nhờ vệ tinh

ThienNhien.Net – Các chuyên gia Nga đang sử dụng vệ tinh trong việc giám sát hệ sinh thái của Bắc Cực. Họ phân biệt những con gấu Bắc Cực theo hình ảnh chụp từ vệ tinh. Điều này giúp theo dõi số lượng các con vật và tiếp theo là giúp chăm lo cho sự sống còn của loài vật quí hiếm này.

Do bề mặt băng vùng cực giảm đi, những con gấu trắng Bắc Cực, loài động vật có vú phải chịu nạn băng tan – hậu quả của biến đổi khí hậu – khó lòng kiếm đủ thức ăn khi chúng phải săn lùng hải mã và hải cẩu trên băng. Kết quả là số lượng đàn gấu Bắc Cực suy giảm và có thể đứng trước nguy cơ tuyệt chủng. Vì vậy các chuyên viên của Viện Sinh thái và Tiến hóa thuộc Viện Hàn lâm khoa học Nga đã thiết lập chế độ giám sát thường trực của các loài động vật từ vũ trụ.

Qua những bức ảnh truyền về từ vệ tinh, các nhà khoa học có thể nhận ra cá thể gấu trắng một cách cụ thể. Điều này giúp theo dõi hoạt động hàng ngày và sự di chuyển theo mùa của gấu Bắc Cực cũng như nguồn thức ăn của chúng.

Ảnh: wmtc.ca
Ảnh: wmtc.ca

Ngay từ năm 2012, các nhà khoa học đã theo dõi cuộc sống của gấu trắng Bắc Cực với sự hỗ trợ của thiết bị phát sóng vô tuyến điện nhờ chiếc vòng cổ có gắn chip. Tuy nhiên đây là phương pháp quan sát khá tốn kém trong khi công việc giám sát bằng truyền hình vệ tinh vừa rẻ hơn, lại vừa an toàn hơn đối với người và động vật.

Tuy nhiên, việc theo dõi những con gấu hiện giờ vẫn còn chưa hoàn hảo vì trên mặt băng trắng xóa, đôi khi khó nhận biết chúng. Hệ thống quan sát không gian cơ bản sẽ hoàn thiện vào mùa thu năm nay, khi đó, trên nền tuyết bằng phẳng, hình ảnh những con vật hiện ra rất rõ nét và việc thỏ dõi chúng sẽ tốt hơn.