Ngăn ô nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng

ThienNhien.Net – Trong khuôn khổ kinh phí tài trợ của Quỹ Ford, các chuyên gia tẩy độc của Việt Nam và Mỹ (BEM Systems, inc) đang phối hợp thực hiện các biện pháp khắc phục và ngăn chặn sự lan tỏa đất nhiễm dioxin tại sân bay quốc tế Đà Nẵng.


Theo đó, các chuyên gia đã thiết kế và triển khai xây dựng một số công trình liên hoàn tại sân bay quốc tế Đà Nẵng với các chức năng đặc thù như: chống thấm độc vào nước ngầm; chống rửa trôi lớp đất nhiễm độc bằng cách bê tông hóa bề mặt khu nhiễm ở cuối đường lăn sân bay; kiểm soát, thu gom sạn, huyền phù có trong nước mặt từ khu nhiễm độc bằng việc xây mới hệ thống bể lắng, lọc chuyên dụng…

Các chuyên gia Việt Nam còn kết hợp với công ty Dynamic Sollutions International, LLC, USA tại Việt Nam thử nghiệm mô hình đập tràn với kích thước cho phép, đã cho kết quả khả thi, hữu hiệu khi khống chế dòng chảy, giảm khả năng cuốn theo trầm tích bị nhiễm trong Hồ Sen bằng đập tràn rất tốt.

Cho đến nay, các công trình bể tràn, bể lọc đã đảm bảo được các chỉ số giảm thiểu sự lan tỏa, có khả năng thanh lọc khoảng 50-80% các thành phần không tan có trong nước trước khi chảy ra môi trường.

Sân bay Đà Nẵng thời chiến tranh từng là kho chứa, bãi đóng nạp, bãi tẩy rửa các phương tiện phun rải chất diệt cỏ của quân đội Mỹ. Bởi vậy, việc áp dụng các giải pháp công nghệ để ngăn chặn tạm thời sự lan tỏa đất nhiễm dioxin là cấp thiết nhằm bảo vệ môi trường và sức khỏe người dân sống xung quanh khu vực.

Công trình liên hoàn đã được triển khai lần đầu từ tháng 09/2007, với gần 6.900 m2 trên tổng diện tích 63.000 m2 khu nhiễm độc ở cuối đường lăn sân bay. Bề mặt khu nhiễm nặng được phủ một lớp bê tông cốt thép dày 15 cm, có khả năng chống thấm khá tốt, độ bền cơ học cao, lớp bê tông hoàn toàn có thể ngăn không cho nước mưa thấm qua tầng đất nhiễm, cuốn theo chất độc ngấm sâu vào lòng đất làm ô nhiễm tầng nước bán ngầm. Lớp bê tông còn bảo vệ không cho nước mưa bào mòn và vận chuyển đất nhiễm độc lan ra các vùng lân cận.