Khai thác cát trái phép gây sạt lở tại Bến Tre

ThienNhien.Net – Những năm gần đây, do nhu cầu xuất khẩu cát sông và phục vụ cho việc xây dựng ngày càng nhiều nên tình trạng khai thác cát sông trên địa bàn tỉnh Bến Tre không theo quy hoạch, thậm chí khai thác chui còn diễn ra và khó kiểm soát.


Chỉ tính khai thác hợp pháp, Bến Tre hiện có 13 mỏ cát sông được cấp phép khai thác, sản lượng từ 5-6 triệu tấn/năm.

Tình trạng khai thác cát sông một cách vô tội vạ, không có quy hoạch đã gây ảnh hướng lớn đến đời sống và sản xuất của người dân, nhất là việc sạt lở đất dọc các dòng sông. Điển hình là tại huyện Chợ Lách.

Theo ông Lê Phước Toàn – Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Chợ Lách, tình trạng sạt lở ở các cồn và các xã dọc bờ sông trong huyện những năm gần đây không còn theo quy luật tự nhiên mà nghiêm trọng hơn do có sự tác động của con người. Diện tích đất lở mất khoảng 10ha/năm, tăng 3-5 ha/năm so với trước đây, thiệt hại từ 10-12 tỉ đồng.

Chợ Lách là huyện đầu nguồn của Bến Tre, tiếp giáp với ba con sông lớn là sông Tiền, Hàm Luông và Cổ Chiên nên có nhiều mỏ cát sông.

Trước đây, theo quy luật tự nhiên, đầu cồn lở thì cuối cồn được bồi tụ hay bờ sông bên này lở thì bên kia bồi, nay diện tích đất lở luôn lớn hơn bồi. Nguyên nhân chính là do tình trạng khai thác cát sông không theo quy hoạch, ảnh hưởng trực tiếp đến dòng chảy của sông, gây nên sạt lở nhiều nơi, ngày càng ăn sâu vào đất liền.

Để hạn chế sạt lở và bảo vệ nguồn lợi cát sông trước nguy cơ cạn kiệt, từ quí III/2009, tỉnh Bến Tre đã ngưng cấp phép khai thác cát sông, nhưng vấn nạn khia thác cát chui vẫn cứ diễn ra. Do đó, các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương cần có biện pháp xử lý mạnh hơn để chấm dứt tình trạng này.