Vẫn điệp khúc thải hóa chất xuống sông

ThienNhien.Net – Sông Đáy và sông Nhuệ vốn là 2 con sông đã bị ô nhiễm mà các ngành chức năng thành phố Hà Nội còn chưa tìm được biện pháp giải quyết. Vậy mà, hàng ngày một lượng lớn hóa chất độc hại từ các loại thùng phuy ở các xưởng tái chế thôn Nhân Huệ (xã Đông Mai, Hà Đông, Hà Nội ) vẫn liên tục đổ xuống lòng sông Đáy, làm diễn biến ô nhiễm nguồn nước trên con sông này trở nên nghiêm trọng, khó tìm biện pháp giải quyết hơn.


Báo Công an Nhân Dân ra ngày 03/11/2009 cho biết cuối tháng 04/2209, các xưởng tái chế thùng phuy này đã bị Công an quận Hà Đông xử phạt, tạm đình chỉ hoạt động, yêu cầu giải tỏa, di dời số thùng phuy tái chế ra khỏi khu vực, do không có đăng ký cam kết bảo vệ môi trường, xả thải và các chất gây ô nhiễm không đúng quy định. Nhưng sau 4 tháng đình chỉ, tình trạng tái chế thùng phuy của các xưởng trong thôn Nhân Huệ, xã Đông Mai, Hà Đông đã hoạt động trở lại.với quy mô lớn hơn, cảnh báo nguy cơ xuất hiện nhiều căn bệnh nguy hiểm do nguồn nước sông Đáy bị ô nhiễm nặng vì hóa chất.

Như thế, hàng ngày sẽ có hàng trăm chiếc thùng phuy được đổ dầu vào nung chảy cho hết mỡ bám, rồi được đục, tán thành tấm để đưa vào bể hóa chất ngâm cho tróc sơn. Dầu mỡ cùng với nước từ bể hóa chất làm sạch phế liệu, sơn của thùng phuy và cả những đống đất đầy dầu mỡ, vôi bột… tất tật đều được các hộ kinh doanh thải ra sông Đáy, không qua bất kỳ một khâu xử lý, làm sạch nào.

Vậy là, người dân quanh khu vực này lại tiếp tục hứng chịu những tiếng đập đinh tai nhức óc, mùi hóa chất, khí thải bốc lên khó chịu… và nguồn nước sông Đáy lại tiếp tục ô nhiễm thêm khi phải hứng chịu các chất độc hại.

Đây là vấn đề hết sức lo ngại, cần các cơ quan chức năng xử lý mạnh hơn để giải quyết triệt để hoạt động của các xưởng tái chế thùng phuy. Còn tồn tại những xưởng tái chế không quy hoạch, không hệ thống xử lý chất thải này thì tình trạng ô nhiễm môi trường trong khu vực còn tiếp diễn nghiêm trọng, sức khoẻ của người dân ở đây sẽ còn bị đe dọa.