Cúm gia cầm tái phát ở Việt Nam

ThienNhien.Net – Tại cuộc họp Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch cúm gia cầm chiều 03/11, Cục Thú y thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết dịch cúm gia cầm đã tái phát tại tỉnh Điện Biên. Đây là ổ dịch được phát hiện sau hơn 3 tháng dịch cúm gia cầm được kiểm soát trên phạm vi cả nước.


Theo Cục Thú y, dịch cúm gia cầm được phát hiện tại 9 hộ gia đình thuộc huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên. Chi cục Thú y tỉnh đã phối hợp với chính quyền địa phương tiêu hủy hơn 2.280 con gia cầm trong vùng dịch và áp dụng các biện pháp chống dịch theo quy định.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn – Diệp Kỉnh Tần cho biết, đây là thời kỳ thời tiết thay đổi nhiều, mưa lũ thất thường nên nguy cơ dịch cúm gia cầm diễn biến phức tạp và có khả năng lan rộng là rất cao, nhất là khi tiến độ tiêm phòng vắcxin cúm gia cầm tại nhiều địa phương còn chậm do bị ảnh hưởng bởi mưa lũ.

Ông Tần yêu cầu các tỉnh, thành phố thực hiện quyết liệt công tác tiêm phòng đợt II/2009 bởi đây là giai đoạn có nguy cơ mầm bệnh phát tán.

Theo số liệu tổng hợp từ 34/47 tỉnh, thành phố, đã có 64,8 triệu lượt gia cầm được tiêm phòng vắc xin đợt II, trong đó gà là 14,6 triệu lượt, vịt là 50,2 triệu lượt. Trong đợt II có 41 tỉnh nhận vắc xin từ nguồn ngân sách của Chính phủ; riêng 6 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu và Vĩnh Phúc tự bỏ kinh phí mua vắc xin.

Liên quan đến dịch lở mồm long móng trên gia súc, trong hai tuần qua dịch tiếp tục phát sinh tại Quảng Nam, Tuyên Quang, Đắk Lắk và Lai Châu.
Hiện cả nước còn 10 tỉnh là Quảng Nam, Gia Lai, Đắk Lắk, Yên Bái, Sơn La, Hà Giang, Quảng Ninh, Hòa Bình, Lai Châu, Tuyên Quang có dịch lở mồm long móng chưa qua 21 ngày.