Kinh hoàng thực phẩm bẩn

Ngày 27/1, Đoàn kiểm tra liên ngành Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) TP. Hà Nội tiến hành kiểm tra chợ Châu Long (Q. Ba Đình) và siêu thị mini K-mart (Cầu Giấy)… Tại đây Đoàn kiểm tra đã phát hiện nhiều thực phẩm vi phạm VSATTP.

Lạp xường không nguồn gốc tràn ngập chợ Châu Long

Chỉ còn chục ngày nữa là đến Tết Mậu Tý 2008, hiện các cơ sở sản xuất lạp xưởng, bánh mứt… đang chạy đua nước rút để kịp tung hàng ra thị trường Tết. Bên cạnh các cơ sở sản xuất có tiếng đảm bảo được tiêu chuẩn vệ sinh ATTP, không ít các cơ sở chế biến thực phẩm bẩn trà trộn vào thị trường đánh lừa người tiêu dùng.

Tại chợ Châu Long, đoàn kiểm tra đã chứng kiến một loạt các cửa hàng kinh doanh đồ khô như kiốt số 2, 5, 6, 10… có diện tích chật hẹp. Nhiều mặt hàng thực phẩm như lạp xưởng vứt ngổn ngang trên nền nhà nhớp nháp.

Người kinh doanh lạp xường tiếp xúc với đống thịt xay nhiễn nhưng không mang gang tay… Nhiều dụng cụ chế biến cáu bẩn vứt bừa bộn. Một thùng nhựa đựng nước rửa tay đã chuyển sang mầu đục… nhưng vẫn đang sử dụng hết công suất.

Những gói lạp xường này đều chỉ ghi hạn sử dụng đến hết ngày 29/05/2008 nhưng không có ngày sản xuất. Khi đoàn kiểm tra ập vào thì những người chủ hàng cũng không xuất trình được bất kỳ loại giấy tờ nào chứng minh nguồn gốc của sản phẩm trên.

Đoàn kiểm tra đã lập biên bản, tạm đình chỉ lưu hành, kinh doanh các cơ sở trên. Đồng thời tịch thu toàn bộ số lạp xưởng bẩn để lấy mẫu xét nghiệm hoá, lý, sinh…có đạt tiêu chuẩn chất lượng VSATTP, có sử dụng phẩm màu công nghiệp, chất bảo quản không trong danh mục cho phép của Bộ Y tế hay không.

Đoàn kiểm tra cũng đã lần theo địa chỉ nơi cung cấp lạp xường cho các hộ kinh doanh này là số 5 Đào Duy Từ. Nhưng khi đến nơi thì cửa hàng này lại là một nhà dân đang ở… Tiếp tục tìm đến địa chỉ mới của cửa hàng này thì nơi đó lại là đại lý của Vissan, không hề kinh doanh loại lạp xưởng mà Bà Chi nói.

Ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc Sở y tế Hà Nội cho biết: “Những người kinh doanh tại chợ Châu Long đã mua loại lạp xường trôi nổi, không rõ nguồn gốc rồi tự bao gói lại bán ra thị trường đánh lừa người tiêu dùng, vì vậy, những cơ sở trên đã vi phạm vào quy chế đóng gói theo quy định.”

Hàng Hàn Quốc không hạn sử dụng

Đoàn kiểm tra tiếp tục tiến hành kiểm tra cửa hàng tự chọn K- mart, số11 lô 12A, Trung Yên Cầu Giấy. Đây là cửa hàng chuyên kinh doanh sản phẩm Hàn Quốc nhập khẩu với hơn 1.000 mặt hàng (chỉ có 10% là sản phẩm của Việt Nam), tuy nhiên rất nhiều loại sản phẩm Hàn Quốc của cửa hàng này không dán tem phụ và có hướng dẫn bằng tiếng Việt, không ghi giá thành…

Một số sản phẩm như bánh kẹo, mỳ ăn liền các loại, kim chi… chỉ có hạn sử dụng, không có ngày sản xuất. Thậm chí, có loại nước uống đóng chai chỉ ghi độc nhất 12/2007 khiến người tiêu dùng không thể phân biệt được ngày sản xuất hay hạn sử dụng, nhiều sản phẩm đã hết hạn sử dụng gần 1 tháng mà chủ cửa hàng vẫn bày bán cho người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, tại thời điểm kiểm tra, chủ cơ sở này còn không xuất trình được bất kỳ một loại giấy tờ nào chứng minh được nguồn gốc các loại sản phẩm. Đoàn kiểm tra liên ngành đã lập biên bản tạm đình chỉ kinh doanh một số mặt hàng vi phạm quy chế nhãn mác và yêu cầu chủ cửa hàng trên đến Sở Y tế Hà Nội làm việc.