Bình Phước: Khu công nghiệp Minh Hưng gây ô nhiễm

ThienNhien.net – Gần 1 năm nay, các nhà máy hoạt động trong khu công nghiệp Minh Hưng-Hàn Quốc thường xuyên xả một khối lượng lớn nước thải chưa qua xử lý ra khu vực sinh sống của người dân tại ấp 7 và 10 của xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước. Nguy hiểm hơn khi nguồn nước thải này nếu không được ngăn chặn, xử lý kịp thời có thể ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn nước của hồ thủy lợi Phước Hòa đang được xây dựng gần đó.

Theo phản ánh của người dân, các nhà máy hoạt động trong khu công nghiệp (KCN) Minh Hưng -Hàn Quốc thường xuyên xả một khối lượng lớn nước thải chưa qua xử lý, nhất là vào các buổi tối ra khu vực sinh sống của người dân xung quanh. Lượng nước thải này bốc hơi khói và gây mùi hôi thối rất khó chịu, ảnh hưởng đến sinh hoạt và sức khỏe người dân.

Anh Nguyễn Quang Toản, ở ấp 7, cho biết: “Tình trạng xả nước thải của KCN gần đây rất phức tạp, thường xả ra cống những hóa chất chưa qua xử lý. Hàng đêm cứ từ 8 giờ tối đến 3 giờ sáng là nước thải độc hại xuất hiện, cộng với nước mưa gây bốc mùi rất khó chịu”.

Qua thời gian, nguồn nước thải của KCN này cũng đã ngấm sâu vào trong lòng đất, làm ô nhiễm nguồn nước ngầm trong khu vực. Hiện tại có nhiều giếng nước của người dân đã không thể sử dụng để ăn uống, tắm giặt được. Nước giếng bơm lên có màu đục, có mùi hôi tanh rất khó chịu, người dân ở đây chỉ dùng nước để tưới cây và tắm gia súc.

Nguồn nước thải gây ô nhiễm cũng đã ảnh hưởng trực tiếp đến việc phát triển kinh tế của người dân nơi đây. Hàng chục ao nuôi cá của người dân đã bị bỏ hoang do nước nhiễm độc, cá không thể sống và phát triển được. Ông Tống Văn Thịnh, Ấp trưởng ấp 7, bức xúc: “Từ lâu, người dân sống ven suối dọc theo hai ấp 7 và 10 có nguồn thu nhập chủ yếu từ việc đào ao thả cá. Từ khi KCN đi vào hoạt động, cá nuôi cứ bị chết dần rồi cuối cùng dẫn đến không thể nuôi được con gì nên ao hồ đành bỏ hoang. Ngay cả cây cỏ cũng bị héo vàng, không thể mọc được”.

Không chỉ gây ô nhiễm môi trường, việc xây dựng hệ thống cống thoát nước thải của KCN này cũng đã làm sạt lở hàng trăm mét đất của gia đình bà Nguyễn Thị Hoa và làm mất đường đi của gần 50 hộ dân ở ấp 10, khiến việc đi lại của người dân rất khó khăn, phải đi nhờ trong lô cao su của Nông trường Minh Hưng.

Ông Đặng Văn Kim, Phó chủ tịch UBND xã Minh Hưng, cho biết: “Người dân địa phương rất bức xúc về vấn đề xả nước thải gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống và kinh tế người dân của KCN Minh Hưng-Hàn Quốc. Chúng tôi cũng đã nhiều lần phản ánh tới các cơ quan chức năng nhưng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm”.

Điều đáng nói là, mặc dù Khu công nghiệp Minh Hưng-Hàn Quốc do Công ty TNHH C&N Vina làm chủ đầu tư cơ sở hạ tầng, chính thức đi vào hoạt động từ năm 2007 và hiện có 32 doanh nghiệp, nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý theo quy định như chưa có giấy phép xây dựng, chưa được cấp phép xả thải ra môi trường, xây dựng hệ thống không đúng theo công nghệ đã được phê duyệt trong đánh giá tác động môi trường.

Mặt khác, theo lãnh đạo Công ty TNHH C&N Vina, chính công ty cũng cũng rất bức xúc trước tình trạng xả nước thải trực tiếp ra môi trường của các công ty thứ cấp trong khu công nghiệp. Nhiều công ty đã không chấp hành việc xử lý nước thải và đưa nước thải đến khu xử lý tập trung mà đã lén lút xả thải trực tiếp ra môi trường.

Ông Lee Chung Keun, Tổng giám đốc Công ty TNHH C&N Vina cho biết, trước mắt công ty hứa trong thời gian sớm nhất sẽ có biện pháp khắc phục đồng thời tiến hành các thủ tục để thi công hệ thống xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn theo quy định.

Ngoài ra, qua một số lần kiểm tra của Sở Tài nguyên và Môi trường, hiện nay hệ thống xử lý nước thải tập trung mới hoạt động 25% (2000/8000 m3) công suất nhưng nước thải của KCN vẫn xử lý chưa đạt yêu cầu theo chuẩn quy định và gây ô nhiễm môi trường trong vùng hạ lưu. Theo một báo cáo về tình hình hoạt động trạm xử lý nước thải tập trung tại KCN Minh Hưng- Hàn Quốc vào cuối tháng 04/2009 do Công ty C&N Vina cung cấp, nước thải đầu ra chưa đạt TCVN 5945: 2005, loại A theo quy định, cụ thể có 5 chỉ tiêu chưa đạt: Fe (1,17 mg/l), dầu mỡ, động thực vật (17 mg/l), Clo dư (28,4 mg/l), màu (30 Pt/CO), Nitơ tổng (20 mg/l).

Qua tìm hiểu, được biết nước thải của KCN Minh Hưng-Hàn Quốc được tập trung và đổ ra suối Tiên (còn gọi là suối Muồng), sau dó tiếp tục chảy vào con suối Xa Cát là con suối nằm ở thượng nguồn của đập thủy lợi Phước Hòa. Nếu không xử lý kịp thời, không những nguồn nước thải gây ô nhiễm cho người dân sinh sống ở quanh khu vực KCN mà còn ảnh hưởng đến công trình thủy lợi Phước Hòa với kinh phí đầu tư hàng nghìn tỷ đồng đang được xây dựng cung cấp nước cho các tỉnh khu vực Đông nam bộ trong thời gian tới.