Những ngày Du lịch, Văn hoá Mê Kông – Nhật Bản

ThienNhien.Net – Với chủ đề “Mê Kông – Dòng sông kết nối những nền văn hoá”, những Ngày Du lịch – Văn hoá Mê Kông – Nhật Bản lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam sẽ diễn ra tại TP. Cần Thơ từ ngày 02 – 05/12/2009. Đây là cơ hội để các nước trong tiểu vùng sông Mê Kông gặp gỡ và trao đổi về tiềm năng du lịch cũng như nền văn hoá của mỗi nước; thể hiện tình hữu nghị giữa các trong tiểu vùng sông Mê Kông và Nhật Bản; đánh dấu sự khởi đầu cho hợp tác lâu dài giữa các nước khu vực sông Mê Kông và Nhật Bản trong quan hệ đối ngoại không chỉ ở lĩnh vực văn hoá – du lịch.


Những Ngày Du lịch -Văn hóa Mê Kông – Nhật Bản là sáng kiến của Bộ Ngoại giao, giao Bộ Văn hoá – Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND TP. Cần Thơ tổ chức, nhằm tôn vinh các giá trị của dòng sông Mê Kông và hình ảnh của Đồng bằng sông Cửu Long, với sự tham gia của các nước: Việt Nam, Lào, Cam-pu-chia, Thái Lan, My-an-ma, Nhật Bản và một số tổ chức quốc tế như: Hiệp hội Du lịch châu Á-Thái Bình Dương (PATA), Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hiệp Quốc (UNESCO) cùng sự góp mặt của đại diện Tổ chức Du lịch thế giới của Liên Hiệp Quốc (UNWTO). Dự kiến đây sẽ là sự kiện thường niên được tổ chức 1 năm/lần luân phiên tại các nước trong khu vực sông Mê Kông.

Điểm nhấn của sự kiện văn hoá du lịch này, ngoài Lễ khai mạc, Hội chợ quảng bá về tiềm năng du lịch của các quốc gia tiểu vùng sông Mê Kông và Nhật Bản, Triển lãm ảnh về phong cảnh, cuộc sống, con người ở khu vực Mê Kông của Việt Nam, Chương trình biểu diễn nghệ thuật Mê Kông – Nhật Bản bên bờ sông Hậu, là hoạt động của đoàn đại biểu cấp cao cùng đại diện một số tổ chức quốc tế về văn hoá – du lịch các nước Mê Kông – Nhật Bản. Hoạt động này sẽ diễn ra từ ngày 01 đến 04/12/2009 tại Cần Thơ, với trọng tâm là toạ đàm cấp Bộ trưởng về chủ đề “Mê Kông – Dòng sông kết nối các nền văn hoá” và trao đổi về việc gắn kết giữa văn hoá với du lịch trong hợp tác Mê Kông – Nhật Bản vì sự phát triển bền vững và thịnh vượng. Thông qua các buổi toạ đàm này, các Bộ trưởng sẽ đi tới những thống nhất chung về hợp tác thúc đẩy và phát triển hơn nữa khu vực sông Mê Kông về văn hoá, du lịch cũng như nhiều lĩnh vực tiềm năng khác.

Trong khuôn khổ chương trình, Hội thảo khoa học “Phát triển du lịch bền vững vùng Đồng bằng sông Cửu Long” sẽ được tổ chức từ ngày 03/12 đến 05/12, cũng là cơ hội để khu vực Đồng bằng sông Cửu Long – vựa lúa lớn nhất của cả nước có cơ hội quảng bá hình ảnh, tiềm năng du lịch, văn hoá tới với cộng đồng thế giới, và là cơ hội để kết nối, hợp tác phát triển du lịch tại khu vực này.

Ngoài ra, trong những Ngày Du lịch – Văn hóa Mê Kông – Nhật Bản 2009, tại TP. Cần Thơ còn diễn ra giải thi đấu bóng chuyền; đi bộ với chủ đề “Vì trẻ em nghèo thất học các nước tiểu vùng sông Mê Kông”, hội đua thuyền rồng, đờn ca tài tử, ẩm thực…

Tại buổi họp báo diễn ra chiều 26/10/2009, cho sự kiện “Những ngày Du lịch – Văn hoá Mê Kông – Nhật Bản”, ông Nguyễn Văn Tình – Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch cho biết: “Trong cơ chế hợp tác Mê Kông – Nhật Bản, sẽ tập trung vào vấn đề phát huy khả năng sử dụng sông Mê Kông đối với nhân dân các nước sống dọc lưu vực dòng sông này. Qua các hoạt động văn hoá, giáo dục để nâng cao nhận thức của cộng đồng và du khách về tầm quan trọng của nguồn nước trong cuộc sống, đặc biệt là trong bối cảnh thay đổi khí hậu hiện nay. Bên cạnh đó, sẽ tôn vinh sự thống nhất chung về dòng sông là nền văn hoá bản địa đặc sắc của mỗi dân tộc, mỗi quốc gia sinh sống trên lưu vực sông Mê Kông”.