Biến đổi khí hậu và mối lo gia tăng bệnh dịch

ThienNhien.Net – Nhằm nhấn mạnh đến những tác động của biến đổi khí hậu đối với sức khỏe và đời sống con người, đồng thời đưa ra một số giải pháp cho vấn đề này, ngày 28/10, Ban Tuyên giáo Trung ương đã phối hợp với đơn vị UNSW (Chương trình dự bị đại học New South Wales) tổ chức Hội thảo “Biến đổi khí hậu tác động tới dịch bệnh và sức khỏe con người”. Hội thảo này nằm trong khuôn khổ Hội nghị quốc tế “Nhận thức việc đảm bảo quyền về sức khỏe và phát triển cho mọi người” được tổ chức từ ngày 26 – 29/10.

Thay đổi khí hậu – nguyên nhân lan truyền dịch bệnh

Theo Thời Báo Kinh Tế Việt Nam số 259, tại hội thảo, các ý kiến đã tập trung thảo luận về những tác động và hệ quả do BĐKH. Đa số cho rằng, biến đổi khí hậu là nguyên nhân gây ra những bất thường của thời tiết, khí hậu và thiên tai. Sau thiên tai, môi trường bị xáo trộn lớn, nguồn nước bị ô nhiễm nặng, gây nên nhiều loại bệnh về hô hấp, đường ruột, sốt rét, sốt xuất huyết, viêm não, bệnh tim…

Ở Việt Nam, thời gian qua nhiều bệnh và dịch bệnh đã bùng phát sau lũ lụt. Đơn cử như sau trận lũ tháng 6/2007 tại huyện Hương Khê (Hà Tĩnh), có tới 3.000 người mắc bệnh ăn chân do nấm, 600 ca bị tiêu chảy và hơn 2.000 người bị đau mắt hột.

Để giảm thiểu gia tăng các loại dịch bệnh nguy hiểm do biến đổi khí hậu, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Thông tư hướng dẫn xây dựng dự án cơ chế phát triển sạch, đồng thời xây dựng hệ thống thể chế chính sách và dịch vụ về sức khỏe môi trường.

Tuy nhiên, các biện pháp phòng chống dịch bệnh cần phải được lồng ghép với Chương trình mục tiêu quốc gia về sức khỏe môi trường, vệ sinh môi trường ở tất cả các nội dung, giải pháp và được các cấp ở địa phương triển khai sâu rộng.