Phê duyệt vaccine ngừa viêm não do bọ ve gây ra

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) mới đây đã phê duyệt TicoVac (vaccine viêm não do bọ ve – TBE gây ra), để tiêm chủng chủ động ngăn ngừa bệnh TBE cho người từ 1 tuổi trở lên.

Viêm não do bọ ve đốt có nguy hiểm?

TBE là một bệnh nhiễm trùng do virus xâm nhập vào não và cột sống. Bệnh có thể lây sang người qua vết cắn của bọ ve bị nhiễm bệnh và ít thường xuyên hơn do uống sữa hoặc các sản phẩm sữa chưa được tiệt trùng từ động vật bị nhiễm bệnh.

Viêm não do ve đốt

Ban đầu TBE có thể bị nhầm với bệnh cúm mùa hè, nhưng đây lại là một tình trạng nghiêm trọng để lại hậu quả lâu dài và nghiêm trọng. Cứ 3 người thì có 1 người có thể bị ảnh hưởng lâu dài kéo dài hàng tháng hoặc hàng năm bao gồm thay đổi nhận thức, yếu cơ hoặc tê liệt vĩnh viễn và trong một số trường hợp hiếm gặp có thể tử vong.

TBE có thể ảnh hưởng đến những người ở mọi lứa tuổi tiếp xúc với bọ ve bất cứ khi nào họ hoạt động ngoài trời ở các quốc gia có phổ biến bọ ve nhiễm TBE. Đến nay, TBE đã được xác định ở hơn 35 quốc gia trên khắp châu Âu và Châu Á. Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Châu Âu (ECDC) hiện khuyến nghị tiêm phòng TBE cho những người sống trong hoặc đang đi du lịch đến các khu vực có nguy cơ.

Tiêm phòng vaccine cho những người sống trong hoặc đang đi du lịch đến các khu vực có nguy cơ

Lưu ý khi dùng vaccine

Không nên dùng TicoVac cho bất kỳ ai có phản ứng dị ứng nghiêm trọng (ví dụ: Sốc phản vệ) với bất kỳ thành phần nào của TicoVac.

Một số cá nhân có khả năng miễn dịch bị thay đổi có thể bị giảm phản ứng miễn dịch với TicoVac.

Chủng ngừa bằng TicoVac có thể không bảo vệ tất cả những người nhận vaccine chống lại bệnh viêm não do bọ ve.

Trong các nghiên cứu lâm sàng, các phản ứng có hại thường gặp nhất ở đối tượng từ 1 đến 15 tuổi dùng TicoVac là đau tại vị trí tiêm, đau cục bộ, nhức đầu và bồn chồn…

Các phản ứng phụ thường gặp nhất ở đối tượng từ 16 đến 65 tuổi dùng TicoVac là đau cục bộ, mệt mỏi, nhức đầu và đau cơ.

Chưa xác định được tính an toàn và hiệu quả ở phụ nữ mang thai.