Phát hiện một vụ săn Chà Vá chân đen tại VQG Chư Yang Sin

ThienNhien.Net – Chiều ngày 15/10/2009, Đội Kiểm Lâm của Vườn Quốc Gia Chư Yang Sin, tỉnh Đăk Lăk phát hiện và ngăn chặn một vụ săn bán trái phép Chà Vá chân đen tại tiểu khu 1359 thuộc vùng lõi VQG. Tang vật tịch thu được là 1 khẩu súng kíp và 02 con Chà vá chân đen bị bắn chết.


Trong khi đi làm nhiệm vụ, tổ tuần tra phát hiện 4 đối tượng, chia làm 2 tốp, dẫn theo chó săn và 1 khẩu súng kíp đi săn Chà Vá. Tốp đi trước làm nhiệm vụ dò đường, còn tốp thứ hai vác theo 1 khẩu súng kíp và 2 xác Chà Vá Chân Đen.

Do được trang bị súng nạp sẵn đạn nên các đối tượng tỏ ra rất liều lĩnh, không những không sợ hãi mà còn khiêu khích và sẵn sàng chống trả đội tuần tra. “Đây là một dấu hiệu rất đáng báo động!” – ông Lương Vĩnh Linh, Giám đốc Vườn Quốc Gia Chư Yang Sin nhận xét.

Chà vá chân đen có tên khoa học là Pygathrix nigripes, là loài đặc hữu Đông Dương. Hiện tại, loài này được xếp vào loại Nguy cấp (Endangered) trên toàn cầu theo IUCN và Sách đỏ Việt Nam. Lâm tặc thường bán xương của loài này để nấu cao vì dân tin rằng cao Chà vá có thể chữa các bệnh về xương khớp và bồi bổ cơ thể. Tuy nhiên vẫn không có một tài liệu khoa học nào chứng minh được điều này.

Theo Nghị định 32/2006/NĐ-CP thì Chà Vá Chân Đen được xếp vào nhóm 1B, là nhóm động vật rừng bị nghiêm cấm khai thác, sử dụng vì mục đích thương mại. Nếu vi phạm có thể bị xử tù từ 9 tháng tới 3 năm. Đây là những loài động vật rừng có giá trị đặc biệt về khoa học, môi trường hoặc có giá trị cao về kinh tế, số luợng quần thể còn rất ít trong tự nhiên hoặc có nguy cơ tuyệt chủng cao. Tháng 7 vừa qua cũng đã có một vụ xử tổng cộng 4 năm và 6 tháng tù cho hai người đàn ông vì tội giết hại Chà Vá Chân Đen tại tỉnh Khánh Hòa.