Liên tiếp nhiều vụ vận chuyển trái phép ĐVHD qua Trung Quốc

ThienNhien.Net – Trong những ngày qua, tại một số địa phương trên cả nước, lực lượng công an và Cảnh sát môi trường đã phát hiện liên tiếp nhiều vụ vận chuyển động vật hoang dã trái phép qua Trung Quốc. Điển hình là vụ phát hiện 33 con Tê tê Java tại kho hàng quốc nội sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.


Nguồn tin từ Phòng Cảnh sát môi trường (PC36), Công an TP.HCM, cho biết, ngày 20/03, trinh sát PC36 đã phối hợp Đội An ninh phát hiện 33 con Ttê tê Java còn sống, với tổng trọng lượng 158 kg, để lẫn trong 11 kiện hàng ba ba tại kho hàng quốc nội sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Số tê tê này đang chuẩn bị được vận chuyển ra Hà Nội qua Hãng hàng không Jetstar Pacific. Ông Nguyễn Viết Hùng (36 tuổi, ngụ Quận 12), người đứng ra làm thủ tục lô hàng nói trên đã không xuất trình được giấy tờ liên quan đến số tê tê. Ông Hùng cho biết, số hàng trên là của một người tên Long ở gần nhà nhờ ông làm thủ tục gửi ra Bắc.

Qua điều tra, cơ quan chức năng đã xác định số tê tê được mua ở cửa khẩu Campuchia, sau đó chuyển ra Móng Cái để bán cho khách hàng ở Trung Quốc. PC36 TP.HCM đã lập biên bản về hành vi vận chuyển động vật rừng trái phép này.

Trước đó, ngày 19/03, tại huyện Tiên Yên (Quảng Ninh), Phòng cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Công an tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện và bắt giữ xe ô-tô BKS 29X-9797 do Lê Văn Cường ( SN 1976), trú tại Long Thành, Yên Thành, Nghệ An điều khiển, đang vận chuyển 30 chiếc ngà voi con nguyên vẹn và 15 đoạn đã bị chặt rời, tổng trọng lượng là 149,3 kg. Đối tượng này khai nhận đang vận chuyển số ngà voi trên từ Nghệ An ra Móng Cái để mang sang Trung Quốc tiêu thụ.

Vụ việc đang được điều tra.