Chinh phục đường nối biển – rừng

Những con đường mới mở xuyên rừng nối biển luôn là nỗi khát khao chinh phục của những tay lái mê đường dài. Chờ đợi bao ngày, cuối cùng cũng có dịp thực hiện được mong ước khám phá cung đường tuyệt đẹp nối liền thành phố hoa Đà Lạt với phố biển Nha Trang.

Sau những ngày nghỉ ngơi tại Đà Lạt, thật hào hứng tìm ra con đường mới nối liền hai thành phố du lịch xinh đẹp để về Nha Trang. Không quá khó để hỏi đường, bất kỳ người dân Đà Lạt nào cũng sẵn sàng chỉ cho người ở xa đến lối ra đường mới: khu trồng rau hoa Thái Phiên nằm ở ngoại ô thành phố hoa.

 dl1

“Khúc dạo đầu” của cung đường đẹp nằm trên địa phận Lâm Đồng. (Ảnh: Khánh Ngọc).

Băng qua những mảng vườn rau xanh mướt, những cánh rừng thông ba lá xanh óng ánh trong nắng sớm, con đường nối phố hoa và phố biển bắt đầu bảng lảng hiện ra trong sương mờ ảo.

Đây đó ở phần đầu cung đường vẫn còn những đoạn sạt lở khó đi và những công nhân chăm chỉ dọn lại những đống đất đá rơi từ sườn núi, trong khi những chiếc xe du lịch, xe khách hiếm hoi vẫn hăm hở leo qua đoạn đường khá gồ ghề. Chẳng hề gì, rồi cũng vượt qua được đoạn khó đi, những người máu mê chinh phục đường mới vẫn không nản lòng.

Và rồi những đoạn đường ngoạn mục nhất trên cung đường hoa – biển đã lần lượt trải dài theo vòng bánh xe quay, làm vỡ òa những tiếng xuýt xoa ngỡ ngàng không cưỡng nổi khi bạn như lạc vào một bức tranh thiên nhiên đẹp như mơ!

Những cua ôm tay áo khá gắt liên tục nối nhau, đưa những kẻ ưa thích khám phá mỗi lúc một lên cao hơn và cũng lắc lư nhiều hơn.

Đường xuyên qua những cánh đồng cỏ xanh mượt, qua những bản làng be bé xinh xinh, xẻ qua vách núi xanh tím hoặc đỏ vàng những mạch đá kỳ thú. Đâu đó từ trên đỉnh núi một con suối treo lơ lửng thành dòng thác mềm mại, buông dài như mái tóc nàng sơn nữ mê mải phơi nắng trong rừng.

 dl2

Một ngọn thác đẹp không tên chen giữa vách đá ven đường mới. Dừng chân ngắm những ngọn thác đẹp chưa có tên ven đường là cái thú của những ai khám phá đường mới bằng ôtô nhà. (Ảnh: Khánh Ngọc). 

Thỉnh thoảng lại nghe ào ạt đổ xuống ven đường một ngọn thác đẹp chưa có tên. Và những kẻ khám phá cung đường mới bằng ôtô tự lái lại có dịp ào xuống thỏa thuê thưởng lãm ngọn thác đẹp hoang sơ, bấm máy lia lịa cũng chưa thấy đủ mọi góc đẹp mê hồn của ngọn thác hồn nhiên réo rắt đổ ven đường rừng.

Một trong những cảnh đẹp mê ly nhất là những thảm rừng ken dày xanh ngời trên những ngọn núi mà cung đường vắt qua. Không kìm được trước nét mê hoặc của vẻ đẹp sơn cước, những cảnh thác ầm ào đổ, lại ngơ ngẩn lắng nghe bầy chim rừng xướng ca trong không khí trong lành…

Người dân Đà Lạt bảo rằng con đường này giúp rút ngắn khoảng cách giữa hai thành phố Nha Trang – Đà Lạt đến 80km. Nếu đi theo đường cũ từ quốc lộ 1A đổ về quốc lộ 27 thì độ dài khoảng 200km. Còn đường mới chỉ dài 120km, nối từ phố hoa đến phố biển Nha Trang.

Song đối với những người mê cảnh đường rừng, điều lớn nhất có được và là phần thưởng xứng đáng khi đi trên cung đường mới lạ này không phải là khoảng cách gần hơn, mà là những cảnh đẹp miền sơn cước lần đầu tiên được khám phá. Những khung hình đẹp tuyệt vời đã ghi đầy kín trong thẻ nhớ có dung lượng đến vài GB!

 dl3
Một cung đường ngoạn mục uốn lượn lên dốc xuống đèo giữa rừng xanh. (Ảnh: Khánh Ngọc).

Từng đỉnh đèo dần dần được chinh phục và lướt nhanh ngoài cửa xe. Rồi cũng leo lên được đỉnh đèo cao nhất trong dãy núi Bidoup với độ cao 1.700m so với mặt nước biển. Hiếm hoi lắm mới bắt gặp những xe máy hoặc vài xe du lịch nhỏ leo đèo trên cung đường mới. Có lẽ họ cũng là những người máu mê khám phá đi tìm cảm giác mới lạ. Ở cuối cung đường, một đoàn khách Tây náo nức tươi cười bước lên xe du lịch để khám phá cung đường mới khởi đầu từ phố biển.

Chưa bắt gặp được “nụ cười sơn cước” mê hồn nào níu chân khách trên suốt cung đường rừng, song khi những đoạn đường đèo nối nhau hạ thấp dần độ cao để hòa với biển xanh, những núi đồi mù sương ngút ngàn xanh điểm trắng xóa thác ngàn và ríu ran tiếng chim rừng như còn vấn vương mãi trong lòng người…