Khám phá mới về loài kiến sống trên cây

ThienNhien.Net – Cắn và tiết độc lên những loài thực vật sống xung quanh nơi trú ngụ, đó là chiến lược cạnh tranh của các loài kiến cây bé nhỏ, nhằm giành về mình không gian, nước và ánh sáng.
Khám phá thú vị này vừa được công bố trên Tạp chí Sciencenow ngay lập tức đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt của giới nghiên cứu sinh vật.


Trong các khu rừng nhiệt đới, kiến thường chọn một số loài cây nhất định để làm tổ; nhiều hốc cây và các khoang lá là nơi mà loài côn trùng này có thể sinh sống và nuôi con. Nhưng dường như còn chưa hài lòng với điều này, loài kiến còn xâm hại tới cả những loài thực vật xung quanh, tạo ra một khoảng không quanh các loài cây mà chúng trú ngụ.

Nhưng liệu có phải chúng đang phá hoại hay chỉ cố gắng kết bạn mới?

Năm 1995, trong khi khám phá những khu rừng rậm phía Đông Nam Peru, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra tập tính đặc biệt này của loài kiến. Tại những nơi kiến ở, bao giờ cũng có một số khoảng trống do chúng tạo nên. Nhiều cây sống xung quanh khoảng trống đó còn có những vết cắn lạ hoặc bị “sưng” mà thủ phạm chính không ai khác là những chú kiến thợ và kiến chúa.

David Edwards, một thành viên trong đội nghiên cứu thuộc Đại học Leeds, Hoa Kỳ cho biết, những vết xước này đã khiến cây bị tổn thương, thậm chí cây có thể bị chết khi vết cắn quá sâu.

Theo các nhà nghiên cứu, lũ kiến tấn công những loài cây khác xung quanh bởi vì không có đủ chỗ cho chúng trú ngụ. Điều này dường như có lý vì với trường hợp này, mối quan hệ giữa cây và kiến không phải mối quan hệ cộng sinh, khi loài kiến bao giờ cũng là những kẻ được lợi, còn cây cối thì chẳng được gì.
 
Đây là một trong những phát hiện thú vị về loài kiến từ trước đến nay bởi hầu như chẳng mấy ai ngờ về tác hại mà loài vật nhỏ bé này có thế gây ra cho các loài cây to lớn xung quanh mình.