Trăn trở tìm "nhà" cho Sếu đầu đỏ

ThienNhien.Net – Thời gian qua, việc Nhà máy ximămg Holcim khai thác sét trong khu vực bãi ngủ của sếu đầu đỏ (tỉnh Kiên Giang) đã khiến loài động vật này không còn chỗ trú chân. Nhằm bảo vệ sinh cảnh cho sếu đầu đỏ, một số nhà bảo tồn, trong đó có anh Hà Trí Cao – đại diện BQL Dự án Bảo tồn đồng cỏ bàng Phú Mỹ đã kêu gọi sự ủng hộ của các nhà hảo tâm để có tiền mua lại khu vực bãi ngủ cho sếu đầu đỏ.


Kiên Giang: Sếu đầu đỏ mất dần nơi trú chân

Theo anh Cao, kêu gọi sự tài trợ của các nhà hảo tâm để có tiền mua lại khu vực Nhà máy ximăng Holcim đang khai thác là hi vọng cuối cùng để giữ lại bãi ngủ cho sếu đầu đỏ trước khi quá muộn.

Được biết, trước khi chính quyền địa phương cấp phép khai thác sét khu vực bãi ngủ của Sếu đầu đỏ cho Nhà m‎áy ximăng Holcim, nhiều nhà bảo tồn đã có đơn thỉnh cầu chính quyền giữ lại đất làm sinh cảnh cho sếu, nhưng đã không được chấp nhận. Và giờ đây, Holcim có 6 năm khai thác sét khu vực này.

Báo Lao Động ngày 5/2/2010 dẫn lời Ts. Trần Triết – một chuyên gia sếu đầu đỏ quốc tế cho rằng: “Khi một quốc gia không giữ chân được sếu thì trong mắt bạn bè quốc tế, quốc gia đó không đủ sức giữ môi trường thân thiện với thiên nhiên. Vì thế, mọi quyết định đầu tư, tài trợ… cho quốc gia đó sẽ được cân nhắc, phân tích rất kỹ, nghĩa là con đường “hội nhập toàn cầu” của quốc gia đó sẽ bị thu hẹp”.