Loài cá heo nhỏ nhất thế giới đang lâm nguy

ThienNhien.Net – Theo cảnh báo của các nhà nghiên cứu New Zealand, loài cá heo nhỏ nhất thế giới Cephalorhynchus hectori maui đang phải đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng nghiêm trọng do số lượng loài chỉ còn lại vỏn vẹn 55 cá thể trưởng thành so với 111 cá thể ở thời điểm 7 năm về trước.

Đáng lưu ý là trong số 55 cá thể ít ỏi còn lại, nhiều khả năng chỉ có 22 cá thể cái. Hơn thế, đây lại là loài sinh sản khá chậm, khoảng 7 năm tuổi chúng mới bắt đầu hoạt động sinh sản và chỉ tiếp tục sinh một vài năm sau đó. Điều này gây khó khăn không nhỏ cho công tác nhân giống một trong những loài động vật có vú quý hiếm của đại dương.

Cá heo Maui (Ảnh: Bigstock)

Tuy nhiên, trong khi nhiều tổ chức bảo tồn lớn như Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (WWF), Nhóm Bảo tồn Forest and Bird – New Zealand… đã và đang đứng lên kêu gọi những hành động khẩn cấp nhằm đưa loài cá heo nhỏ nhất thế giới này ra khỏi nguy cơ tuyệt chủng thì Chính phủ New Zealand lại thảo luận về những biện pháp tương đối dài hạn.

Nhóm Forest and Bird đã gửi khuyến nghị tới các cơ quan hữu quan New Zealand rằng chính phủ nên nghiêm khắc triển khai việc cấm sử dụng lưới rê cũng như các loại tàu đánh cá bằng lưới tại khu vực cư trú của cá heo Maui.

Cá heo Maui (Cephalorhynchus hectori maui) là một phân loài của cá heo Hector (Cephalorhynchus hectori), hiện đang nằm trong danh sách các loài nguy cấp (E) của Sách đỏ IUCN. Đáng nói là cả hai loài này chỉ cư trú tại vùng biển bao quanh đất nước New Zealand, và cả hai đều đang bị đe dọa nghiêm trọng bởi hệ thống lưới cùng tàu đánh cá trong khu vực.