Nuôi ếch trong ao vườn ở Tuyên Quang

ThienNhien.Net – Để khai thác tiềm năng sẵn có của diện tích ao, hồ trên địa bàn tỉnh, từ đó tìm ra hướng đi mới trong nuôi trồng thuỷ sản, năm 2009, từ nguồn vốn hỗ trợ của Trung tâm Khuyến nông – Khuyến ngư Quốc gia, Trung tâm Thuỷ sản Tuyên Quang đã phối hợp với Trung tâm Khuyến nông triển khai mô hình "Nuôi ếch trong ao vườn”, với quy mô 550m2 lồng nuôi, thả 33.000 con ếch giống Thái Lan tại xã Mỹ Bằng (huyện Yên Sơn) và xã Cấp Tiến (huyện Sơn Dương). Các hộ tham gia mô hình được hỗ trợ lồng nuôi, 60% giá trị con giống, 40% thức ăn tổng hợp cho ếch con và tập huấn kỹ thuật chăn nuôi thâm canh ếch.


Hộ gia đình ông Nguyễn Văn Sơn xóm Lũng, xã Mỹ Bằng huyện Yên Sơn được hỗ trợ 11.000 con ếch giống. Sau gần 3 tháng thả nuôi tỷ lệ sống đạt 65%, đàn ếch tăng trọng nhanh. Nhận thức được những khó khăn trước mắt khi bắt tay vào một lĩnh vực chăn nuôi hoàn toàn mới mẻ, ngay từ đầu ông Sơn đã bỏ nhiều công sức đi học hỏi kinh nghiệm thực tế, qua sách báo, tài liệu về nuôi và chăm sóc ếch. Qua trao đổi, học hỏi ông biết, Nuôi ếch theo hướng công nghiệp cần đặc biệt chú ý đến bảo vệ nguồn nước, vì môi trường nước không đảm bảo vệ sinh sẽ là nguyên nhân chính gây bệnh cho ếch, giai đoạn ếch còn nhỏ chú ý cung cấp đủ lượng thức ăn cần thiết cho đàn ếch để tránh hiện tượng ếch đói phải ăn thịt lẫn nhau…

Để chủ động tìm đầu ra tiêu thụ sản phẩm, ông Sơn đã tìm đến các cơ sở thu mua và chế biến sản phẩm từ thịt ếch tại Hà Nội, thị xã Tuyên Quang để thoả thuận cung cấp ếch đến tận nơi giao hàng đảm bảo ếch thịt luôn tươi sống có trọng lượng từ 250g/con trở lên với giá là 40 ngàn đồng/kg. Ông ước tính khoảng hơn 4 tháng đàn ếch sẽ cho thu hoạch trên 1,7 tấn ếch thu về hơn 60 triệu, trừ đi chi phí còn lãi trên 15 triệu đồng. Ngoài ra để tận dụng thức ăn thừa trong chăn nuôi ếch và cũng nhằm hạn chế ô nhiễm môi trường ao nuôi do thức ăn thừa gây ra, với 2,5 sào ao nuôi ếch ông Sơn kết hợp thả 1.500 con cá rô phi đơn tính, cá lớn nhanh và không bị bệnh, khi bán hết lứa ếch này thì đàn cá cũng chuẩn bị được thu hoạch. Với giá 35 ngàn đồng/kg cũng thu về hơn 10 triệu đồng.

Mô hình “Nuôi ếch trong ao vườn” thực hiện theo quy trình kỹ thuật nuôi trồng thuỷ sản bền vững đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm nên không ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Thành công của mô hình sẽ làm thay đổi phương thức nuôi trồng thuỷ sản tại địa phương, thúc đẩy các hình thức chăn nuôi bền vững đảm bảo vệ sinh môi trường, mở ra hướng làm ăn mới, nâng cao thu nhập cho người chăn nuôi, cũng như giảm áp lực khai thác trong tự nhiên.