Hiệu quả từ mô hình sản xuất ở Hợp tác xã Nhân Phúc – Hà Nam

ThienNhien.Net – Tuy là địa phương thuộc vùng sâu, vùng xa của huyện Lý Nhân tỉnh Hà Nam nhưng sản xuất nông nghiệp của hợp tác xã (HTX) Nhân Phúc (xã Phú Phúc) trong nhiều năm qua vẫn luôn phát triển mạnh. HTX được đánh giá là một trong những đơn vị đi đầu trong phong trào trồng cây vụ đông với các giống cây trồng hàng hóa giá trị kinh tế cao, giúp người nông dân tăng thu nhập trên đơn vị diện tích canh tác.


Một trong những việc làm mang tính đột phá mà HTX thực hiện là trồng các giống cây trồng mới cho năng suất, chất lượng cao như lúa lai, lúa chất lượng, cây dưa chuột, cây ngô, ớt, cà chua… Bên cạnh đó, HTX tích cực tuyên truyền và áp dụng các tiến bộ kỹ thuật mới vào sản xuất, ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm, đặc biệt coi trọng việc xây dựng trình diễn các mô hình mới về cây lúa và cây trồng hàng hóa để làm thí điểm cho bà con nông dân.

Theo quan điểm của HTX, muốn tháo gỡ những vướng mắc khó khăn của nền nông nghiệp xã nhà thì trước hết cần tuyên truyền cho bà con nông dân nắm rõ định hướng sản xuất nông nghiệp của tỉnh, cũng như của địa phương mình, giúp họ biết cần trồng loại cây gì phù hợp với đồng đất địa phương và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Muốn họ thấy rõ được ý nghĩa này, thì việc làm mang lại hiệu quả cao nhất đó là giải pháp xây dựng các mô hình mới do HTX đứng lên chỉ đạo, coi như hình thức thí điểm làm mẫu cho nông dân học tập.

Ông Trần Công Vĩnh, chủ nhiệm HTX Nhân Phúc cho biết: “Tập quán canh tác của người nông dân xã trước đây còn mang nặng tính truyền thống, tiếp nhận tiến bộ kỹ thuật chậm, điển hình như mấy năm qua giống lúa C70 cho năng suất trung bình, thời gian sinh trưởng dài mà dân trong xã vẫn còn trồng với tỷ lệ cao, hay giống ngô MSB49 duy trì đến năm 2005 mới được loại bỏ. Vì vậy, để thay đổi nhận thức của người dân thật không ít khó khăn. Chưa có cán bộ khuyến nông chuyên trách nên chủ nhiệm HTX phải kiêm thêm nhiệm vụ khuyến nông viên để chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, giúp bà con nâng cao kiến thức cũng như cách làm giàu từ chính mảnh vườn thửa ruộng nhà mình”.

Trong những ngày tháng khó khăn đó, HTX Nhân Phúc đã xem Trung tâm Khuyến nông tỉnh là chỗ dựa vững chắc về kỹ thuật để chuyển dịch cơ cấu thời vụ, cơ cấu giống cây trồng. Được sự nhiệt tình giúp đỡ của các cán bộ kỹ thuật tại đơn vị khoa học này, HTX Nhân Phúc đã tiếp nhận các tiến bộ kỹ thuật mới qua việc tập huấn chuyển giao, tài liệu, sách, tạp chí, ấn phẩm, băng đĩa, hình.

Đặc biệt, thông qua việc xây dựng các mô hình trình diễn, bà con nông dân tận mắt thấy được hiệu quả thực tế đã áp dụng làm theo, giúp các mô hình ngày một nhân rộng với diện tích lớn. Vừa xây dựng mô hình, vừa chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, lại vừa làm nhiệm vụ tư vấn, giải thích các thắc mắc trong nông dân, nhiều năm qua HTX đã tuyên truyền và vận động bà con nông dân áp dụng những tiến bộ kỹ thuật như dùng phân bón NPK thay thế phân đơn làm tăng hiệu quả và giảm chi phí, cơ cấu mùa vụ được chuyển dịch 100% xuân muộn, tỷ lệ lúa lai đạt trên 70% vụ xuân và 30% ở vụ mùa với các giống ít nhiễm bệnh bạc lá như VL20, TH3-3, Bồi tạp sơn thanh…

Với tiến bộ kỹ thuật mới gieo thẳng bằng công cụ sạ hàng, vụ xuân 2008 tiến hành 5ha và mở rộng 10ha vụ mùa cùng năm, HTX kết hợp với Trung tâm tập huấn cách gieo, biện pháp kỹ thuật tỉa dậm, phương pháp chăm sóc. Mặc dù đã giành thắng lợi cả 2 vụ năm 2008, song HTX và bà con vẫn thấy bất ngờ vì vụ xuân 2009 sạ 200 mẫu (chiếm 40% diện tích lúa của HTX) đã cho kết quả rất cao, có hộ đạt 339 kg/sào (sấp xỉ 94 tạ/ha), nhiều hộ đạt trung bình 300-305 kg/sào. Từ năng suất lúa trước đây thấp nhất huyện nay đã tương đương năng suất bình quân của huyện Lý Nhân. Đồng thời giống ngô lai cũng được thay thế các giống cũ 100% với năng suất 200- 250kg/sào (trước đây chỉ 80-100kg/sào).

Tuy nhiên, dù là địa phương có bề dày kinh nghiệm trồng cây hàng hóa như dưa chuột, ớt, ngô ngọt, cà chua, nhưng việc sử dụng phân hóa học còn chưa đảm bảo chất lượng, sản phẩm chưa kịp chế biến đã bị thối nhũn. Khắc phục tình trạng này, vụ xuân 2008 – 2009, theo sự hướng dẫn của cán bộ khuyến nông tỉnh, HTX triển khai mô hình trồng cây dưa chuột đảm bảo an toàn sinh học, chỉ đạo bón phân cân đối, dùng phân vi sinh thay phân đơn, việc giảm bón đạm ure đã giúp giảm số lần phun thuốc trừ sâu, sản phẩm cũng đạt chất lượng tốt, được đối tác chấp nhận và đánh giá cao, tạo uy tín cho địa phương. Mặc dù thời tiết không thuận lợi nhưng chỉ tính riêng cây dưa cũng cho thu 1,6 tỷ đồng.

Nhờ mạnh dạn xây dựng các mô hình điểm, đến nay các cây trồng ở HTX Nhân Phúc được chuyển đổi một cách mạnh mẽ, đa dạng và phong phú các sản phẩm cây vụ đông, góp phần đáng kể trong việc đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của thị trường. Cũng từ đó cuộc sống của người nông dân ở đây được cải thiện, tính trung bình trong 2 năm qua, bình quân lương thực của HTX Nhân Phúc đạt trên 780kg/khẩu.