Quảng Nam, Quảng Ngãi: Nắng nóng kéo dài, nhiều cánh đồng thiếu nước

Hiện người dân ở các huyện Duy Xuyên, thị xã Điện Bàn, và thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam rất lo lắng vì các diện tích lúa bị vàng úa do thiếu nước và bị nhiễm mặn. Dù bà con đã sử dụng nhiều giải pháp nhằm cứu lúa nhưng đến nay vẫn chưa đem lại hiệu quả.

Bà Đinh Thị Mai, trú thôn Thanh Tây, Phường Cẩm Phô, thành phố Hội An) cho biết: “Thời tiết nắng nóng kéo dài làm nước mặn xâm thực vào các sào ruộng của gia đình tôi khiến các cây lúa bị chết. Tôi đã cấy đi cấy lại nhiều lần nhưng lúa vẫn chết. Năm nay, gia đình tôi gieo sạ 2 sào ruộng nhưng mùa này chắc đành bỏ chứ không còn sức để làm trở lại nữa”.

Trong khi đó, tại Quảng Ngãi, nhiều diện tích đất nông nghiệp của bà con ở huyện Bình Sơn, Đức Phổ, thiếu nước tưới nên không thể sản xuất được và hàng chục ha lúa, bắp bị chết khô.

Ông Lê Tân Hoàng, (trú xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn) cho biết: “Gia đình tôi có 4 sào bắp xuống giống hồi tháng ba nhưng mất trắng hoàn toàn vì cây bắp cháy khô nên tôi đành chặt đem về cho bò ăn. Năm 2018 trời cũng nắng nóng, nhưng mỗi tuần có mưa dông được vài lần. Tuy nhiên, năm 2019, từ Tết đến giờ ở đây trời ít mưa, nắng nóng kèo dài, làm cho cây cối hoa màu không thể phát triển được”.

Ông Nguyễn Tấn Lái- Trưởng Phòng NNPTNT huyện Đức Phổ cho biết, toàn huyện có 11 hồ chứa nước thì có đến 5 hồ không còn nước. Có gần 50 ha không gieo sạ được và 43 ha lúa cần chống hạn kịp thời nếu không mất trắng hoàn toàn. Thời gian tới không có mưa, 100% diện tích ở huyện Đức Phổ sẽ bị hạn.

Theo báo cáo của Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Quảng Nam, từ cuối tháng 6 đến đầu tháng 7/2019, do mực nước thủy điện thượng nguồn sông Thu Bồn xấp xỉ mực nước chết khiến công suất phát điện và lưu lượng dòng chảy về hạ lưu giảm đột ngột. Cùng với đó, ảnh hưởng của triều cường đầu tháng đã làm nước mặn từ biển Cửa Đại – Hội An xâm nhập sâu và độ mặn rất lớn.

Ông Nguyễn Đình Hải- Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Quảng Nam cho biết, những ngày qua, độ mặn tiếp tục gia tăng. Theo số liệu quan trắc được, đây là lần đầu tiên độ mặn đạt được ngưỡng cao nhất từ trước đến nay. Tại xã Duy Thành gần 22‰, tại cầu Câu Lâu cũ thì xấp xỉ 21‰.

“Thời gian tới, nếu không có mưa và trời tiếp tục nắng nóng kéo dài thì dự báo khả năng việc xâm nhập mặn mạnh vào hạ du của sông Vu Gia – Thu Bồn rất khốc liệt. Hơn nữa, hiện đang là thời kỳ lúa làm đòng nên chúng tôi rất là lo lắng”- ông Hải nói.