Đẩy nhanh tiến độ tẩy rửa dioxin tại sân bay Đà Nẵng

ThienNhien.Net – Vừa qua, Phó Chủ tịch UBND thành phố – Nông Thị Ngọc Minh đã có buổi làm việc với tiến sĩ Kevin Teichman – Chủ tịch Ủy ban Tư vấn hỗn hợp Hoa Kỳ về việc thí điểm tẩy rửa chất độc dioxin tại sân bay quốc tế Đà Nẵng bằng công nghệ sinh học cũng như các vấn đề liên quan đến sức khỏe.


Chương trình làm việc này nằm trong kế hoạch chuẩn bị nội dung cho cuộc họp song phương lần thứ 4 của Ủy ban Tư vấn hỗn hợp về chất độc da cam (JAC) sẽ diễn ra tại Hà Nội trong một vài ngày tới. Tại buổi làm việc, tiến sĩ Kevin Teichman cho rằng, việc tẩy rửa chất độc dioxin tại ‘”điểm nóng” sân bay Đà Nẵng luôn là vấn đề quan tâm hàng đầu của Chính phủ hai nước Việt Nam và Hoa Kỳ. Hiện nay, khu vực này đã được xây dựng hàng rào phong toả nhằm ngăn chặn sự lan toả của chất độc ra môi trường. Tuy nhiên kế hoạch lâu dài là phải xử lý triệt để. Vấn đề này đòi hỏi sự hợp tác hơn nữa giữa Chính phủ hai nước.

Theo kế hoạch vào cuối tháng 9 này, Ủy ban Tư vấn hỗn hợp về chất độc da cam Hoa Kỳ sẽ có một bản đánh giá tổng thể chính thức về tác động môi trường và dioxin tại sân bay Đà Nẵng. Đây là cơ sở để hai bên cũng đẩy nhanh tiến độ tẩy rửa dioxin tại Đà Nẵng. Bên cạnh đó, Ủy ban tư vấn cũng đang tiếp tục thực hiện các cuộc khảo sát tại các “điểm nóng” về dioxin khác.

Đồng chí Nông Thị Ngọc Minh đề nghị Chính phủ Mỹ cần đẩy nhanh việc giải ngân cũng như tiến độ tẩy rửa dioxin tại sân bay Đà Nẵng. Theo Ủy ban Tư vấn hỗ hợp về chất độc da cam Hoa Kỳ, đến nay Chính phủ Hoa Kỳ đã đồng ý hỗ trợ 6 triệu USD cho việc xử lý môi trường và chăm sóc sức khỏe do chất độc da cam – dioxin gây ra trong chiến tranh, trong đó 1 triệu USD đã được đưa về triển khai tại 3 dự án chăm sóc sức khỏe cộng đồng ở Đà Nẵng. Và ba trong số năm triệu USD còn lại cũng đã được Chính phủ Mỹ cam kết tiếp tục hỗ trợ cho việc tẩy rửa dioxin tại Đà Nẵng.

Được biết, bên cạnh vấn đề môi trường, Đoàn công tác hỗn hợp Hoa Kỳ cũng đã quan tâm đến sức khỏe cộng đồng xung quanh sân bay, những người được cho là đã bị nhiễm chất độc dioxin. Theo kết quả các công trình nghiên cứu đã được tiến hành từ năm 2000 – 2004 của Bộ Quốc phòng Việt Nam, hàm lượng trung bình của dioxin ở sân bay Đà Nẵng là 35ppb TEQ (phần ngàn tỷ) cao gấp 35 lần cho phép đối với đất phi nông nghiệp được qui định ở Mỹ.