Sử dụng nguyên liệu sạch trong chế biến, xuất khẩu thủy sản

ThienNhien.Net – Sau Hội nghị “Nói không với bơm chích tạp chất” tổ chức tại tỉnh Cà Mau vào ngày 29/07/2009, trên 44 doanh nghiệp đã cam kết cùng nhau không thu mua tôm chứa tạp chất và hành động cụ thể là cùng treo bảng không thu mua tôm tạp chất ở cổng các nhà máy, xí nghiệp.


Ông Nguyễn Thông Nhận, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, Sau một tháng thực hiện “Nói không với bơm chích tạp chất”, đến nay, tạp chất trong tôm nguyên liệu thủy sản diễn biến theo chiều hướng tích cực. Ngoài 3 lô tôm phát hiện có tạp chất tại 3 nơi đã xử lý, còn lại các lô tôm qua kiểm tra đều là tôm sạch.

Tuy nhiên, hiện nay, các đối tượng bơm chích tạp chất hoạt động theo hướng tinh vi hơn bằng việc ngâm nước, bơm tạp chất lỏng nhẹ, nên rất khó phát hiện. Đây là khó khăn mới, đòi hỏi lực lượng chuyên môn về kiểm tra chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) trên tôm phải trang bị máy móc hiện đại để phát hiện mọi hành vi gian lận.

Ngành kinh tế mũi nhọn của Cà Mau là thủy sản, sản phẩm tôm nuôi chủ yếu để xuất khẩu. Do đó, chỉ khi sản phẩm đảm bảo VSATTP theo tiêu chuẩn quốc tế, có đầu ra ổn định, doanh nghiệp mới tồn tại và người nuôi tôm mới có thể ổn định và bền vững. Do đó, “Nói không với bơm chích tạp chất”, sử dụng nguồn nguyên liệu sạch cho chế biến và xuất khẩu thủy sản là yêu cầu bức thiết, đòi hỏi mọi người phải chung tay thực hiện.