Hợp tác Việt – Pháp trong lĩnh vực năng lượng và biến đổi khí hậu

ThienNhien.Net – Trong buổi tiếp ông Christian Jacob – Chủ tịch Ủy ban Quy hoạch lãnh thổ và phát triển bền vững Quốc hội Pháp, đồng Chủ tịch Diễn đàn Việt – Pháp, vào chiều 08/09, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đánh giá cao vai trò và sáng kiến tổ chức Diễn đàn Việt – Pháp, sẽ diễn ra tại Việt Nam vào tháng 11 tới, với chủ đề phát triển năng lượng và ứng phó biến đổi khí hậu toàn cầu.


Phát triển, sử dụng năng lượng tiết kiệm bền vững và đối phó thành công với tình trạng biến đổi khí hậu toàn cầu được Việt Nam hết sức quan tâm trong sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội. Việt Nam cũng mong muốn hợp tác mạnh mẽ hơn nữa với các cơ quan, tổ chức của Pháp trong các lĩnh vực này.

“Việt Nam là một nước thiếu năng lượng và nhu cầu năng lượng ngày càng tăng cao, hiệu suất sử dụng năng lượng còn nhiều lãng phí. Các kịch bản biến đổi khí hậu toàn cầu cũng cho thấy Việt Nam chịu thách thức lớn trong quá trình phát triển kinh tế xã hội. Cả hai vấn đề này rất cần sự “chung tay” hợp tác, giúp đỡ của cộng đồng quốc tế, đặc biệt là các nước phát triển cao như Cộng hòa Pháp”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Đồng Chủ tịch Diễn đàn Việt- Pháp – ông Christian Jacob tán thành việc đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong hai vấn đề có tính toàn cầu là sử dụng năng lượng tiết kiệm, giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính và ứng phó với biến đổi khí hậu. Với trình độ và công nghệ cao, Pháp đang có kế hoạch đến năm 2020 giảm 20% lượng năng lượng sử dụng, giảm 20% chất thải gây hiệu ứng nhà kính và tăng 20% nguồn năng lượng tái sinh. Phía Pháp cũng sẵn sàng hợp tác, giúp Việt Nam trong việc cải thiện hiệu suất sử dụng năng lượng, khai thác các nguồn năng lượng sạch, tiến tới áp dụng các tiêu chuẩn tiên tiến trong công nghiệp.

Bên cạnh đó, các cơ quan, tổ chức của Pháp cũng mong muốn tìm hiểu, hợp tác với Việt Nam trong các vấn đề xây dựng cơ chế thuế đối với khí thải, khai thác, sử dụng các nguồn năng lượng mới như khí hóa than, băng cháy, công nghệ khai thác than tiên tiến và cải tạo, khai thác thương mại các vùng đất bị ô nhiễm.