Hiệp sĩ môi trường Jane Goodall tới Việt Nam

Ngày 08/11, TS Jane Goodall, một trong những nhà hoạt động bảo vệ môi trường nổi tiếng thế giới, đồng thời là sứ giả hoà bình của Liên hiệp quốc đã đến TP.HCM. Bà đã có buổi nói chuyện với sinh viên ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM.

Ngày 08/11, gần 400 sinh viên Trường Đại học Khoa học Tự nhiên TP.HCM đã có buổi gặp gỡ, nói chuyện với Tiến sĩ – Hiệp sĩ Jane Goodall, một trong những nhà hoạt động bảo vệ môi trường nổi tiếng thế giới, đồng thời là sứ giả hoà bình của Liên hiệp quốc.


Mục tiêu của buổi nói chuyện, TS. Jane Goodall nhấn mạnh ý thức của giới trẻ trong việc nâng cao nhận thức môi trường và phát triển môi trường bền vững ở Việt Nam.


Đồng thời, bà chia sẻ với sinh viên về chương trình Roots and Shoots (Cội nguồn và Mầm xanh) – một mạng lưới toàn cầu của Viện Jane Goodall, gồm 8.000 nhóm các thanh thiếu niên, ở gần 100 quốc gia. 


Đi cùng TS. Jane Goodall có TS. Kelly Kwok đến từ Hàn Quốc, là người cùng làm việc sát cánh với TS. Jane hơn 10 năm trong lĩnh vực giáo dục môi trường.

Để chuyển tải những thông điệp về bảo vệ môi trường, TS. Jane đã chia sẻ quá trình bước chân vào hành trình nghiên cứu tinh tinh ở Châu Phi của mình (bà được mệnh danh là “người phụ nữ của tinh tinh”), từ việc gần gũi với tinh tinh trong thiên nhiên hoang dã, bà đã nhận thức được thiên nhiên vô cùng gần gũi và cần thiết cho con người.


Bằng những câu chuyện thú vị về loài tinh tinh, về tình cảm của chúng, buổi nói chuyện đã thu hút sinh viên ngồi kín chỗ, dọc cả hành lang, dù trời mưa to. Những câu hỏi thú vị của sinh viên như “Tinh tinh giận nhau như thế nào, yêu thương nhau thế nào…” được TS. Jane mô phỏng lại từ dáng điệu, âm thanh.

Buổi nói chuyện của TS. Jane Goodall thu hút sự chú ý của sinh viên. Sau khi nghe đại diện sinh viên yêu môi trường của trường ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM giới thiệu về hoạt động của nhóm “Vì môi trường”, một nhóm hoạt động bảo vệ môi trường của sinh viên ở ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM, TS. Jane Goodall tỏ ý ủng hộ và nhận xét: “Đấy cũng là mục tiêu mà nhóm Roots and Shoots hướng tới”.

Thông qua TS. Kelly Kwok, những kinh nghiệm, phương pháp hữu ích thiết thực áp dụng cho việc giáo dục môi trường, bảo vệ môi trường cũng đã được chia sẻ, hướng dẫn cụ thể cho nhóm bạn trẻ này.

Dự định, đầu năm 2008 sẽ có nhóm Roots and Shoots tại Việt Nam. Theo TS. Jane Goodall, Roots and Shoots là chương trình giáo dục nhân đạo và thuộc về môi trường cho thanh niên trong dự án tạo lợi ích cho cộng đồng thông qua việc bảo vệ động vật và môi trường. 

TS Jane Goodall TS. Jane Goodall là một nhà nghiên cứu nổi tiếng người Anh trong lĩnh vực bảo vệ động vật hoang dã. Năm 1960, khi ngoài 20 tuổi, bà đã đến Kenya, châu Phi để nghiên cứu về tập tính và đời sống của loài tinh tinh. Bà đã có 40 năm sống và làm việc ở châu Phi và những nghiên cứu của bà được nhiều người đánh giá là “đã ảnh hưởng đến toàn thế giới nói chung và thế giới động vật nói riêng”.  

TS. Jane Goodall đã được trao tặng nhiều danh hiệu cao quý và giải thưởng về bảo tồn động vật hoang dã;  Đại sứ hoà bình của Liên hợp quốc năm 2002; Huy chương Benjamin Franklin vì sự nghiệp khoa học năm 2003. Bà còn được biết đến với tên gọi  “người phụ nữ của tinh tinh”.

Ảnh: Tiến sĩ Jane Goodall (nguồn: The Jane Goodall Institute)