Tăng cường kiểm soát chất lượng thực phẩm nông, lâm, thủy sản

ThienNhien.Net – Vừa qua, ngày 03/09, đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn do Thứ trưởng Lương Lê Phương làm Trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với tỉnh Cà Mau về tình hình triển khai thực hiện công tác kiểm soát chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) nông, lâm, thủy sản trên địa bàn tỉnh. Tiếp và làm việc với Đoàn, có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thành Tươi cùng lãnh đạo một số sở, ngành có liên quan.


Đối với công tác tổ chức sản xuất rau an toàn, tỉnh đã triển khai thực hiện 4 mô hình sản xuất rau an toàn tại các huyện: U Minh, Trần Văn Thời, Đầm Dơi và TP Cà Mau; xây dựng và phổ biến quy trình kỹ thuật sản xuất cải xanh và rau muống an toàn, tổ chức các lớp tập huấn sản xuất rau an toàn, thực hiện các chuyên mục khuyến nông trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tuy nhiên, do chi phí đầu tư sản xuất rau an toàn cao và chưa xây dựng được thương hiệu nên giá cả tiêu thụ rau an toàn trên thị trường không ổn định, nên chưa khuyến khích được nông dân mở rộng đầu tư sản xuất.

Về công tác tổ chức chăn nuôi an toàn, hiện đã có 2 hộ xây dựng trại chăn nuôi heo thịt theo hướng an toàn ở xã Lợi An (huyện Trần Văn Thời) và xã Định Bình (TP Cà Mau), với công suất 200 – 300 heo thịt mỗi trại. Việc xây dựng các lò giết mổ gia súc, gia cầm tập trung chưa đạt kết quả như mong muốn, một số lò giết mổ đã bị xuống cấp, nên chưa đảm bảo điều kiện vệ sinh thú y theo quy định của ngành. Công tác phòng, chống bơm chích tạp chất vào tôm nguyên liệu được UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt, nhất là đẩy mạnh các hoạt động kiểm tra và xử lý vi phạm. Các nhà máy, xí nghiệp trên địa bàn tỉnh đồng loạt cam kết không thu mua tôm có chứa tạp chất.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lương Lê Phương yêu cầu: Cà Mau cần tập trung nâng cao năng lực quản lý Nhà nước về VSATTP và xây dựng hệ thống tổ chức quản lý, bảo đảm VSATTP từ khâu sản xuất; giám sát tình hình ô nhiễm và ngộ độc thực phẩm; đẩy mạnh công tác thông tin và giáo dục, cũng như xây dựng và phát triển hệ thống kiểm nghiệm, đồng thời với việc đẩy mạnh công tác kiểm tra, thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về VSATTP.

UBND tỉnh nên vận động các tổ chức đoàn thể cùng tham gia xây dựng vành đai xanh cung cấp rau an toàn cho TP Cà Mau, khuyến khích làm theo hình thức Hợp tác xã. Cục Trồng trọt cần tính phương án hỗ trợ cho tỉnh về giống, kỹ thuật và cách quản lý; nhân rộng các mô hình sản xuất rau, quả an toàn; công bố tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm của cơ sở và địa phương. Phát động mỗi nhà có vườn rau an toàn.

Đối với việc tổ chức các lò giết mổ tập trung, UBND tỉnh nên giao cho các công ty có uy tín xây dựng trại nuôi heo, gà tập trung tại tỉnh nhằm cung cấp lượng thịt gia súc, gia cầm nhất định cho tỉnh. Đối với một tỉnh có thế mạnh nuôi trồng thủy sản như Cà Mau, cần tính đến quy hoạch vùng nuôi tôm công nghiệp tập trung, tránh tình trạng nuôi nhỏ lẻ không hiệu quả, lại khó kiểm soát; bên cạnh đó, cần phát triển nuôi tôm sinh thái tại rừng ngập mặn, vì đây là môi trường rất tốt để thực hiện nuôi loại hình này. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham mưu cho UBND tỉnh có tờ trình yêu cầu Bộ để Bộ hỗ trợ xây dựng trại giống tập trung có quy mô lớn tại Cà Mau, đảm bảo đủ cung cấp lượng tôm giống cho tỉnh.

Thứ trưởng Lương Lê Phương cũng gợi ý, từ đây đến cuối năm, thị trường xuất khẩu sẽ sôi động hơn, các doanh nghiệp thủy sản của tỉnh nên tìm hiểu thông tin thị trường tại các nước nhập khẩu để có hướng sản xuất thích hợp; đồng thời cần định hướng cho nông dân thu hoạch đúng thời điểm, thu mua nguyên liệu với giá tương đối khá để khuyến khích người nuôi.