Vì sao muỗi không chết khi gặp mưa?

ThienNhien.Net – Câu hỏi tưởng như hơi dễ dãi, nhưng thực ra bạn sẽ thấy lý lẽ của nó khi biết rằng mỗi hạt mưa có thể nặng gấp tới 50 lần trọng lượng cơ thể một con muỗi. Và quan trọng hơn, đã có những chuyên gia dành thời gian nghiên cứu cố gắng tìm ra câu trả lời.

Theo như lý giải của nhóm nghiên cứu thuộc Viện Công nghệ Georgia (Hoa Kỳ), tốc độ bay của những con muỗi không đủ nhanh để tránh né những hạt mưa, song ở vận tốc ấy gắn với trọng lượng rất nhẹ của muỗi, hạt mưa sẽ không bị vỡ vụn khi rơi trúng muỗi mà chỉ biến dạng.

Muỗi có khả năng sống sót kỳ diệu trong cơn mưa (Ảnh: Phòng thí nghiệm Vận động sinh học David Hu/Viện Công nghệ Georgia)

Thông thường, nếu gặp đối thủ có sức mạnh mà ta không kháng cự thì sẽ không cảm nhận được sức mạnh ấy. Loài muỗi cũng vậy. Cơ thể chúng quá yếu ớt nên khi va chạm với hạt mưa, chúng không thể chống đỡ mà hợp cùng hạt mưa và di chuyển. Muỗi vô tình làm chậm quá trình rơi của hạt mưa, đồng thời hấp thụ ít năng lượng do hạt mưa đó tạo ra.

Tuy nhiên, sống sót sau cú va chạm chưa phải là kết thúc cuộc hành trình của chú muỗi nhỏ bé trong cơn mưa. Chúng còn phải thoát khỏi giọt nước bao quanh mình trước khi bị lôi xuống và va vào mặt đất. Những cái chân, cặp cánh dài với thiết diện tiếp xúc nhỏ lúc này là lợi thế giúp chúng nhanh chóng thoát khỏi sức hút của hạt mưa.

Phần lớn những con muỗi đều có bản năng dùng lợi thế của mình để có thể bay và sống sót trong cơn mưa. Số phận không may thường chỉ xảy với những con non hoặc những con muỗi yếu.