Cần xem lại việc cấp phép dự án Haborizon ở núi Hòn Rớ

Đại biểu HĐND tỉnh, nguyên Chủ tịch Hội kiến trúc sư tỉnh Khánh Hòa cho rằng cần nghiêm khắc nhìn nhận lại việc cấp phép dự án Haborizon trái quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt.

Trao đổi với Zing, ông Đoàn Minh Long, đại biểu HĐND tỉnh Khánh Hòa, nói rằng lãnh đạo tỉnh cần nhìn nhận việc cấp phép cho dự án trái với quy hoạch chung TP Nha Trang được Thủ tướng phê duyệt là vấn đề nghiêm trọng.

Ông cho rằng tỉnh cần nghiêm túc xem xét tính pháp lý, cần thiết thu hồi dự án khu biệt thự hướng biển (Haborizon) của Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Thế Giới Xanh để đảm bảo quy hoạch chung TP Nha Trang.

Dự án trái quy hoạch, người dân lãnh hậu quả

“Tôi cho rằng muốn phát triển TP Nha Trang như kỳ vọng thì phải tuân thủ quy hoạch chung đã được Thủ tướng phê duyệt. Quy hoạch năm 2012 là kim chỉ nam cho sự phát triển lâu dài, bền vững của TP vì nó bao gồm yếu tố về kiến trúc, kinh tế, dân sinh, an ninh quốc phòng…”, ông Long nói.

Vị đại biểu HĐND tỉnh Khánh Hòa cũng nhìn nhận có thời gian dài chính quyền buông lỏng quản lý, có tâm lý vội vàng muốn phát triển kinh tế nhanh nên cấp phép dự án tràn lan, không theo quy hoạch.

Dự án nằm trên núi Hòn Rớ được Sở Công Thương tỉnh Khánh Hòa cấp hơn 64 tấn thuốc nổ để phá đá, san gạt mặt bằng. Ảnh: An Bình.

Theo ông, dự án được cấp phép trái với quy hoạch của Thủ tướng là vấn đề nghiêm trọng và sẽ gây ra nhiều hệ lụy, như phá vỡ kiến trúc của TP Nha Trang, ảnh hưởng đến khu dân cư và kết cấu tự nhiên của cả một khu vực.

“Báo chí phản ánh dự án Haborizon ngoài việc được cấp phép trái quy hoạch của Thủ tướng, còn phạm vào một vấn đề nghiêm trọng không kém là nằm trên đất quy hoạch rừng phòng hộ.

Dự án có diện tích hơn 24,3 ha nhưng có đến gần 17 ha đất được quy hoạch phát triển rừng phòng hộ là nghiêm trọng. Bởi rừng là gốc rễ của sự phát triển, trong đó điều quan trọng nhất là bảo vệ môi trường, chống sạt lở khi có thiên tai. Nếu chính quyền cứ cho đào núi, bạt rừng như vậy hậu quả khó lường. Người dân Nha Trang đã từng chịu hậu quả từ vấn nạn này rồi”, ông Long thẳng thắn.

Cùng quan điểm, KTS Nguyễn Văn Lộc, nguyên Chủ tịch Hội Kiến trúc sư tỉnh, nguyên Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, phân tích Nha Trang như một thung lũng, xung quanh được bao bọc bởi các dãy núi cao, mặt trước hướng ra biển.

Nay doanh nghiệp đổ xô bạt núi, xẻ đường lên đỉnh đồi xây biệt thự, resort khiến nền địa chất yếu, dẫn đến lở núi. Nhiều khu vực bao đời ổn định, nay mất khả năng chống đỡ với thiên tai.

Cần mạnh tay

Nguyên Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cho rằng dự án Haborizon ở trên núi mà được cấp hàng chục tấn thuốc nổ để phá đá thì nên xem lại trách nhiệm đơn vị chuyên môn.

“Đá núi được kết cấu vững chắc qua nhiều thế kỷ, nếu dùng thuốc nổ để phá vỡ kết cấu này việc lở núi xảy ra là chuyện có thể lường trước được”, ông Lộc nói.

Vị kiến trúc sư cũng cho rằng sai thì ai cũng thấy nhưng quyết tâm sửa sai hay không là do người đứng đầu.

Sau khi báo chí phản ánh, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân đi kiểm tra dự án nổ mìn phá núi. Ảnh: M.Hùng.

“Gần đây, lãnh đạo khóa mới của tỉnh rất được lòng dân khi thu hồi nhiều dự án có sai phạm hoặc trái quy hoạch. Có thể kể đến như dự án Nha Trang Sao hay một loạt dự án, công trình chắn biển Nha Trang. Tôi tin lãnh đạo tỉnh đang cố gắng để sửa cái sai của quá khứ”, KTS Lộc nhìn nhận.

Còn theo ông Long, hiện lãnh đạo tỉnh nhiệm kỳ mới đang nỗ lực xử lý, tháo gỡ những cái không đúng của các nhiệm kỳ trước. Trong đó có những sai phạm liên quan đến các dự án đã được cấp phép hoặc có chủ trương đầu tư nhưng có sai phạm, sai quy hoạch.

Ông Long cho hay đoàn giám sát của HĐND từng đi kiểm tra nhiều dự án và được nghe người dân phản ánh nhiều vấn đề bức xúc.

“Dân bức xúc là có cơ sở vì dự án được xây ở gần nơi họ sinh sống chậm tiến độ, thi công mất an toàn. Có xã ở TP Nha Trang đang gánh gần chục dự án. Những dự án này được cấp phép gần 10 năm trước trên đồi núi nhưng thi công ì ạch, uy hiếp cả khu dân cư”, ông Long nói và cho biết đối với những dự án như vậy sau khi kiểm tra, HĐND đều kiến nghị UBND tỉnh thu hồi hoặc có biện pháp xử lý nghiêm.

Liên quan đến dự án khu biệt thự hướng biển (Haborizon) của Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Thế Giới Xanh, cho nổ mìn san gạt mặt bằng trên núi Hòn Rớ khiến người dân phản ứng, ngày 7/4, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân đi kiểm tra thực địa dự án này.

Dự án khu biệt thự hướng biển Haborizon được cấp phép trên núi Hòn Rớ. Ảnh: An Bình.

Tại buổi kiểm tra, Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa cho biết đến nay dự án này đã kéo dài rất lâu, chậm tiến độ so với cam kết. Ông Tuân yêu cầu chủ đầu tư khi nổ mìn phá đá phải đúng quy trình, giấy phép được cấp, đảm bảo thực sự an toàn cho người dân và khu dân cư.

“Với một dự án thi công trong khu vực đồi núi, UBND tỉnh cũng đã giao cho các sở, ngành phối hợp với UBND xã Phước Đồng quản lý chặt xe ra vào, thời gian nổ mìn cũng như biện pháp thi công tại dự án”, ông Tuân nói.

Một nguồn tin cho biết trong cuộc họp mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu Sở Kế hoạch Đầu tư kiểm tra và xem xét việc dự án Haborizon được cấp giấy phép đầu tư mới có đúng quy định pháp luật và báo cáo về UBND tỉnh.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, dự án Haborizon không phù hợp với quy hoạch chung TP Nha Trang đến năm 2025, đã được Thủ tướng phê duyệt tại quyết định 1396 ngày 25/9/2012.

Theo đó, khu vực xây dựng dự án Haborizon được xác định là đồi núi, nằm ngoài các khu vực được quy hoạch đất xây dựng đô thị của TP Nha Trang.

Vị trí dự án Khu biệt thự hướng biển, xã Phước Đồng, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: Google Maps.