Hòa Bình: Công ty TNHH Hồng Cơ vẫn ngang nhiên tiếp tục xả thải ra suối Dụ

Ngày 30/12, Phòng Cảnh sát môi trường (Công an tỉnh Hòa Bình), Công an huyện Kỳ Sơn phối hợp cùng các cơ quan chức năng liên quan đã kiểm tra, lấy mẫu nước thải của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hồng Cơ (xã Mông Hóa, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình) đổ ra suối Dụ.

Tại thời điểm kiểm tra, Đoàn kiểm tra phát hiện các công nhân Công ty đang vận hành máy tại xưởng, lượng nước thải lớn sát chân tường của xưởng gần kề với suối có màu vàng, sủi bọt trắng. Qua quan sát ban đầu, Đoàn kiểm tra thấy Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hồng Cơ đã nắp ống nước thải trực tiếp ra suối Dụ; đồng thời, đấu nối ống nước thải sang bên cạnh bể nước xử lý nước thải của cơ sở sản xuất hạt nhựa tái chế (đã dừng hoạt động) nhằm đánh lạc hướng.

Lỗ ống nước thải chảy trực tiếp ra suối Dụ.

Anh Nhữ Mạnh Tiến, cán bộ Trung tâm Quan trắc tài nguyên môi trường, Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Hòa Bình cho biết: Qua nguồn tin của nhân dân, chúng tôi đã xuống lấy mẫu nước thải của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hồng Cơ để đánh giá khả năng ô nhiễm. Sau đó, mẫu nước được gửi đến cơ quan giám định phân tích, khi có kết quả sẽ gửi báo cáo đến cơ quan chức năng có thẩm quyền tiến hành các bước xử lý vi phạm tiếp theo.

Trước đó vào ngày 28/12/2019, Công an huyện Kỳ Sơn cũng đã cử cán bộ phối hợp cùng cán bộ phụ trách môi trường xã Mông Hóa đến kiểm tra, lập biên bản hành vi xả trộm nước thải và yêu cầu Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hồng Cơ dừng ngay việc sản xuất và xả thải ra suối làm ảnh hưởng đến môi trường, nguồn nước tưới tiêu của bà con xung quanh các xã Mông Hóa, Dân Hạ và thị trấn Kỳ Sơn; cam kết không tái phạm, nếu còn tái phạm phải chịu trách nhiệm trước pháp luật; đồng thời, ngày 31/12, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hồng Cơ phải có mặt tại Ủy ban nhân dân xã Mông Hóa, huyện Kỳ Sơn để giải trình và khắc phục triệt để việc Công ty xả thải ra môi trường.

Trước sự việc trên, trao đổi với phóng viên Thông tấn xã Việt Nam, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hồng Cơ Trần Văn Hạnh cho biết, sự việc nước thải rò rỉ ra suối chỉ là sự cố và công ty sẽ sớm khắc phục tình trạng này.

Theo người dân xóm Dụ Phượng, xã Mông Hóa, việc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hồng Cơ xả trộm nước thải ra dòng suối Dụ dẫn đến cá, cua và các loài sinh sống ở suối Dụ bị chết hết; ảnh hưởng tới nguồn nước tưới rau và hoa màu của bà con. Ngoài ra, dòng suối Dụ chảy ra sông Đà sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước cung cấp cho phía hạ lưu.

Ông Chu Văn Sửu, xóm Nai Bặng, xã Mông Hóa, huyện Kỳ Sơn bức xúc cho hay: “Chúng tôi đi dọc suối Dụ hơn 3km, phát hiện ra nước thải bắt nguồn từ Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hồng Cơ. Nguồn nước ở suối Dụ được khoảng 140 hộ dân dùng để tưới tiêu, vì vậy các sản phẩm nông sản mà người dân trồng trọt hiện nay bán ra chẳng ai mua”.

Theo Trưởng xóm Dụ Phượng Đinh Văn Long, người dân đã nhiều lần kiến nghị về việc xả trộm nước thải của Công ty này lên cấp có thẩm quyền; đồng thời, lãnh đạo xã Mông Hóa đã lập biên bản, yêu cầu lãnh đạo Công ty lên xã làm việc nhưng đơn vị này không chấp hành. Người dân mong muốn các cơ quan chức năng sớm xử lý dứt điểm việc xả thải ra suối Dụ của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hồng Cơ, để người dân yên tâm lao động và sản xuất.

Nước thải bọt trắng xóa thải ra suối Dụ. 

Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hồng Cơ được Công ty Trách nhiệm hữu hạn Chế biến nông sản Hoàng Loan thuộc Khu Công nghiệp Mông Hóa (Kỳ Sơn) cho thuê lại với ngành nghề sản xuất giấy đế và chế biến một số đồ dùng bằng gỗ.